American Copper Buildings ออกแบบภายนอกและภายในอาคารให้กลมกลืนกัน ด้วยวัสดุทองแดง

ใครจะคาดคิดว่า อาคารทองแดงหลังใหม่บนเกาะแมนฮัตตัน จะสร้างการเปลี่ยนแปลงเส้นขอบฟ้าของตึกสูงบนเกาะแมนฮัตตัน ริมแม่น้ำอิสต์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา และกลายเป็นอาคารประติมากรรมให้นักท่องเที่ยวที่ล่องเรือชมอนุสาวรีย์เทพีสันติภาพได้บันทึกภาพอย่างน่าประทับใจ

ด้วยไอเดียการออกแบบรูปทรงอาคารสูงอันชาญฉลาดของ SHoP Architects ทำให้อาคารพักอาศัยระดับหรู American Copper Buildings ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ JDS Development Group กลายเป็น Landmark ใหม่ของมหานครนิวยอร์กในปี 2018

อาคารพักอาศัยระดับหรู American Copper Buildings แห่งนี้ ประกอบด้วยอาคารสูง 2 หลัง สูง 41 ชั้น และ 48 ชั้น มีห้องชุดพักอาศัยทั้งหมด 761 ยูนิต ตัวอาคารออกแบบอย่างเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น แต่ด้วยความชาญฉลาดในวิธีออกแบบรูปทรงอาคารของสถาปนิก ด้วยการ..... 

  • เพิ่มลูกเล่นด้วยการหักงออาคารสูงทั้ง 2 หลัง
  • เชื่อมจุดหักงอของอาคารทั้งสองด้วยสะพานลอยฟ้า (Skybridge) และสร้างจุดขายให้โครงการด้วยการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางสุดหรูรับวิวแม่น้ำอิสต์และแสงแดดยามเช้า
  • วางผังอาคารด้วยการวิเคราะห์จุดเด่นของทำเลที่ตั้ง เพื่อเปิดมุมมองอาคารให้เหมาะสมกับทิศและวิว และเลือกวัสดุผนังภายนอกเพียงชนิดเดียวแต่โดดเด่นและตอบโจทย์โครงการ
    • ผนังอาคารด้านทิศเหนือและทิศใต้ สถาปนิกเลือกวัสดุแผ่นทองแดงแท้เป็นพระเอกของอาคาร
    • ผนังอาคารด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก สถาปนิกออกแบบระบบผนังกระจก Curtain wall เพื่อเปิดรับวิวทิศตะวันออกและทิศตะวันตกของเกาะแมนฮัตตัน

จากแนวคิดการวางผังอาคารและการออกแบบตัวอาคารอย่างลงตัวนี้ ทำให้อาคารดูเท่ หรูหรา และเพิ่มจุดขายให้กับอาคารอย่างน่าทึ่ง

สะพานลอยฟ้า (Skybridge) เชื่อมอาคารทั้งสองหลัง ภายในอาคารออกแบบเป็นพื้นที่ส่วนกลางสุดหรู ครอบคลุมพื้นที่ 5,574 ตารางเมตร ผนังภายนอกอาคารออกแบบด้วยระบบผนังกระจก (Curtain wall) สูง 3 ชั้น เปิดรับวิวพระอาทิตย์ขึ้นริมแม่น้ำอิสต์ ตรงตามแนวคิด 'Walking on sunshine' ซึ่งถูกจริตกับคนนิวยอร์กที่รักแสงแดดเป็นชีวิตจิตใจ

สิ่งที่น่าสนใจในอาคารทองแดงหลังนี้ คือสถาปนิกได้เลือกวัสดุแผ่นทองแดงแท้เป็นพระเอกของอาคาร สมชื่อ American Copper Buildings โดยให้แผ่นทองแดงแท้ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของอาคารภายนอกและภายใน 

พื้นที่ส่วนกลางสุดหรูของสะพานลอยฟ้า (Skybridge) ตกแต่งสถาปัตยกรรมภายในด้วยแผ่นทองแดงแท้หลากหลายสีและลวดลาย ดังเช่น

  • สระว่ายน้ำรูปแบบ Lap pool ที่เน้นความยาวและสระน้ำวน (75′ Skybridge lap pool & whirlpool) ได้บุฝ้าเพดานและผนังภายในด้วยแผ่นทองแดงแท้ ทำให้เกิดเงาสะท้อนคลื่นน้ำระยิบระยับบนฝ้าเพดาน ให้ความรู้สึกหรูหราและละลานตา และเพิ่มความเก๋ให้พื้นสระด้วยลายพรมตุรกีสีฟ้า

  • ห้องสังสรรค์ Skybridge (Skybridge bar) ได้บุฝ้าเพดาน ผนัง และพื้นด้วยแผ่นทองแดงลายไม้ สร้างบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง แต่คงความหรูหราด้วยความเงางามของแผ่นทองแดงแท้

ห้องพักของอาคารแห่งนี้ มีทั้งหมด 761 ยูนิต ประกอบด้วยห้องชุดสตูดิโอ ห้องชุด 1 ห้องนอน ห้องชุด 2 ห้องนอน และห้องชุด 3 ห้องนอน ออกแบบแปลนห้องไม่ซ้ำกัน มากกว่า 300 แบบ

ทัศนียภาพภายในห้องมองเห็นวิวแม่น้ำอิสต์ เกาะแมนฮัตตันฝั่งตะวันตก และผนังทองแดงแท้ของอาคารที่ติดกัน

เรื่องน่าเซอร์ไพร้ของลูกบ้านของอาคารพักอาศัยสุดหรูแห่งนี้ คือจะได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงสีสันของแผ่นทองแดงแท้ เนื่องจากคุณสมบัติของทองแดง เมื่อทำปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation reaction) ระหว่างสารประกอบทางเคมีของทองแดงกับก๊าซออกซิเจนในอากาศและน้ำ ทำให้สีของทองแดงเกิดการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา สะท้อนถึงยุคสมัยของการก่อสร้าง

 

ในอนาคตอันใกล้นี้ อาคารหลังนี้จะเปลี่ยนจากสีทองแดง เป็นสีน้ำตาลอ่อน และเป็นสีเขียวคล้ายกับอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพในปัจจุบันซึ่งเคลือบผิวด้วยแผ่นทองแดงแท้เช่นกัน
เปรียบเหมือนได้เปลี่ยนสีบ้านตนเองไปเรื่อยๆ สร้างความแปลกใหม่แปลกตาให้กับลูกบ้าน


นอกจากแผ่นทองแดงแท้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงสีสันให้กับอาคารทั้งผนังภายนอกและงานตกแต่งภายในทั้งหมด ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับเส้นขอบฟ้าของตึกสูงบนเกาะแมนฮัตตันอีกด้วย

เชิญติดตามชม อีกไม่นานนักท่องเที่ยวล่องเรือเที่ยวชมแม่น้ำอิสต์ จะได้บันทึกภาพเซลฟี่กับอาคารทองแดงเปลี่ยนสีหลังนี้!  

เสน่ห์ของแผ่นทองแดงแท้ กำลังเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจในวงการออกแบบสถาปัตยกรรม

ด้วยการพัฒนาวัสดุก่อสร้างแผ่นทองแดงแท้ในปัจจุบัน ทำให้แผ่นทองแดงแท้ไม่จำกัดเพียงแค่การนำไปออกแบบหน้ากากอาคาร (façade design) ภายนอกเท่านั้น แต่สามารถนำมาตกแต่งภายในได้ทั้งฝ้าเพดาน ผนัง และพื้น

ด้วยเทคโนโลยีการเคลือบสีที่ทันสมัย ทำให้แผ่นทองแดงแท้มีสีสันและลวดลายที่หลากหลาย สามารถดัด โค้ง งอ และสั่งตัดตามขนาดที่ระบุในแบบก่อสร้างสถาปัตย์และวิศวกรรม

สร้างอิสระในการออกแบบ
เพิ่มคุณค่าและความหมายของสถาปัตยกรรมด้วยการใช้วัสดุแผ่นทองแดงแท้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของพื้นที่ (Space) ภายนอกและพื้นที่ (Space) ภายในอาคารให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

ขอบคุณภาพประกอบและแหล่งที่มาข้อมูล:                                                                        

americancopper.nyc

www.metouhey.com

#Wazzadu #SKYProduct #Copper #Architecture #Interior #AmericanCopperBuildings #SHoPArchitects

“สกาย โปรดักส์ (SKY PRODUCT)” วัสดุก่อสร้าง ดีไซน์ล้ำ ใช้งานง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่
บริษัท สกาย โปรดักส์ จำกัด เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท V.N.STEEL INTERTRADE
โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมเหล็กเพื่อการก่อสร้างและตกแต่ง
พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางทางการจัดหาเหล็กรีดเย็นชนิดม้วน แผ่นหลังคาและผนังฉนวนสำเร็จรูป
แผ่นเหล็กเพื่องานตกแต่ง โครงสร้างเหล็กกึ่งสำเร็จรูป รวมไปจนถึงแผ่นทองแดงแท้ มาตรฐานการผลิตเดียวกับประเทศฟินแลนด์ ตอบโจทย์ทุกการออกแบบที่แตกต่าง
การดำเนินธุรกิจของ SKY PRODUCT ต่างเน้นหลักถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ
พร้อมทั้งนโยบายการพัฒนาคุณภาพในทุกด้านของการดำเนินธุรกิจและผลิตภัณฑ์
เพื่อสร้างเสริมการบริการที่ดีที่สุดแก่ทุกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตามสโลแกนที่ว่า
“ULTIMATE DESIGN SOLUTION” ด้วยวิธีการยึดหลักและเข้าถึง เพื่อรับฟังต่อทุกความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิด

E-mail: skyproduct.vn@vnsteels.com
website: www.skyproduct.co.th
Line id: @skyproducts ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ