YONGKIT OFFICE BUILDING สำนักงานโครงสร้างเหล็ก สะท้อนอัตลักษณ์สถาปัตยกรรมที่เรียบง่าย สร้างได้เร็วแม้ในพื้นที่จำกัด

           สำนักงานแห่งใหม่ของ บริษัท ยงกิจ อลูมิเนียม จำกัด เป็นอาคารขนาด 4 ชั้น มีเนื้อที่ใช้สอยรวมกว่า 800 ตารางเมตร ถูกสร้างขึ้นบนหัวมุมถนนด้านตรงกันข้ามกับโรงงาน และสำนักงานเก่า เป็นผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมโดย Sute Architect อาคารใหม่นี้เป็นอาคารกระจกใสที่มีความโดดเด่น อีกทั้งยังโชว์งานโครงสร้างของเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนได้อย่างมีสไตล์

ความท้าทายในด้านการก่อสร้างอาคารแห่งนี้ คือข้อจำกัดด้านที่ตั้ง เนื่องจากเป็นบริเวณจุดตัดของสี่แยก ในย่านสำคัญของเมืองที่มีความพลุกพล่าน มีการสัญจรไปมาทั้งรถ และคนตลอดเวลา ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องเร่งงานก่อสร้างให้เสร็จเร็วที่สุด และกระทบกับพื้นที่ผิวจราจรน้อยที่สุดด้วยในเวลาเดียวกัน

             เมื่อมีข้อจำกัดเช่นนี้ ผู้ออกแบบและเจ้าของโครงการจึงเห็นตรงกันว่า จะใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน เช่น เหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ เป็นวัสดุหลักสำหรับงานโครงสร้างอาคาร ด้วยข้อดีที่ตรงกับความต้องการ คือให้ความรวดเร็วในการก่อสร้าง จึงทำให้อาคารหลังนี้สร้างเสร็จภายในระยะเวลาประมาณ 6 เดือนเท่านั้น

ข้อดีของการเลือกใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน เช่น เหล็กเอชีม ไวด์แฟลงก์ จะช่วยประหยัดพื้นที่ในการทำงาน โดยลักษณะอาคารจะเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ที่ต้องใช้รถเครนเล็ก ซึ่งจะรบกวนเนื้อที่บนผิวถนนเพียงไม่กี่วัน นอกจากนั้นก็ใช้เครื่องจักรยกประกอบในพื้นที่ซึ่งใช้เวลารวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดขยะใดๆ ในไซต์งานอันจะนำมาซึ่งปัญหาในการขนย้ายไปทิ้งภายหลัง

นอกจากนี้การใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน อย่างเช่น เหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ ยังแสดงจุดเด่นชัดบนหน้าตาอาคาร ซึ่งถูกออกแบบให้มีอัตลักษณ์ที่เรียบง่าย แต่มีความนำสมัย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเป็นกล่องกระจก เพื่อแสดงภาพลักษณ์ของธุรกิจจำหน่ายกระจก และอะลูมิเนียม

 

ในส่วนนี้เองที่ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในอาคารส่วนใหญ่เป็นโถงกระจกโล่ง สามารถเปิดรับแสง และทิวทัศน์ภายนอกได้มากขึ้น และพื้นที่ใช้สอยด้านหน้าอาคารนี้ยังถูกยื่นออกไปเป็นระยะไร้เสารองรับหรือ Cantilever ได้อีกถึง 2-3 เมตร ซึ่งนับเป็นอีกจุดเด่นของงานเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนอย่างเช่น เหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ ที่ช่วยให้โครงสร้างพื้นสามารถยื่นออกไปได้ไกลขึ้นโดยใช้ขนาดโครงสร้างไม่มากเท่าระบบโครงคอนกรีต

นอกจากโครงสร้างที่มีระยะยื่นเพิ่มขึ้น ให้ความเร็วในการก่อสร้าง มีผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียงโดยรอบ ค่อนข้างน้อย ที่กล่าวมาล้วนเป็นประโยชน์ของเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ที่ตอบโจทย์การสร้างอาคารสำนักงานแห่งนี้ได้ดีเยี่ยม

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.syssteel.com/?post_type=steel_in_style&p=6725

Siam Yamato Steel
Steel you can trust
บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อนและเข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน
- ผลิตจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) จังหวัดระยอง
- ผลิตสินค้าสนองตอบการใช้งานด้านโครงสร้าง ได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสม
- ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสากหรรมไทยและและมาตรฐานต่างประเทศ ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ