ตีแผ่ ข้อดี/ข้อเสีย หลังคาแต่ละแบบ

          ก่อนจะต่อเต็มบ้าน สร้างบ้าน หรืออาคารอื่น ๆ วันนี้เรามาเจาะลึกถึงข้อดี ข้อเสีย ของหลังคาแต่ละแบบกันก่อนค่ะ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเราได้เลือกวัสดุหลังคาที่ดีมีคุณภาพมาใช้แล้วจริง ๆ อย่างที่รู้กันว่าปัจจุบันนี้หลังคานั้นมีหลายแบบ หลายประเภทซึ่งถูกผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราได้รวบรวมทั้งคุณสมบัติและข้อดี ข้อเสีย มานำเสนอให้คุณได้อ่านกันในบทความนี้กันเลยค่ะ

              หลังคาไฟเบอร์กลาส หรือที่เรียกว่า แผ่นดีไลท์ มีลักษณะโปร่งแสง มีส่วนผสมของเส้นใยไฟเบอร์กลาส ลักษณะของแผ่นจะเป็นแผ่นแบบลอนเล็ก

              ข้อดี: สวยงาม แสงสามารถส่องผ่านได้ ทำให้บ้านดูโปร่ง

              ข้อเสีย: ยังไม่สามารถกำจัดเรื่องเสียงดังเมื่อมีฝนตกได้ อีกทั้งด้วยลักษณะที่บาง จึงทำแผ่นหลังคาเปิด หรือแตกหักได้ง่าย ราคาค่อนข้างสูง

              หลังคาชินโคไลท์ ผลิตจากวัสดุชินโคไลท์ซึ่งเป็นแผ่นอะคริลิกประเภทหนึ่ง มีคุณสมบัติป้องกันรังสียูวีและอินฟาเรด ทำให้มีคุณสมบัติกันความร้อนได้ดีกว่าแผ่นโปร่งแสงแบบอื่น ต้องติดตั้งโดยผู้ติดตั้งที่ผ่านมาตรฐานการรับรองและซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น

              ข้อดี: หลังคาโปร่งแสง ความใสเท่ากระจก และยังมีรุ่นที่สามารถกันรังสียูวีและกันความร้อนได้

              ข้อเสีย: ราคาสูง ทนแรงกระแทกได้แต่ไม่มากเพราะความยืดหยุ่นน้อย มีอัตราการขยายตัวมากจึงต้องเว้นระยะเวลาติดตั้งให้ดี ต้องติดตั้งโดยช่างชำนาญการเท่านั้น

              หลังคา โพลีคาบอนเนต ผลิตจากเม็ดพลาสติก (Poly) ชนิดเทอร์โมพลาสติก ผสมด้วยสารที่มีคุณสมบัติทำให้แผ่นหลังคามีความยืดหยุ่นตัวหรือขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน และคลายตัวเมื่ออุณหภูมิลดลง นิยมติดตั้งเป็นหลังคาดัดโค้ง เพราะแผ่นดัดโค้งได้ตามต้องการ ตัวแผ่นจะมีช่องว่าง

              ข้อดี : มีความยืดหยุ่นตัวหรือขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน และคลายตัวเมื่ออุณหภูมิลดลง ดัดโค้งได้

              ข้อเสีย : ภายใต้หลังคามีอุณหภูมิร้อน วัสดุมีความคงทนไม่มากนัก เกิดคราบดำและตะไคร่น้ำได้ มีเสียงดังเมื่อฝนตก แผ่นกรอบแตกหักได้ง่าย

              หลังคาโพลีชีทตัน เป็นหลังคาโปร่งแสงที่ได้รับความนิยมมานาน มี 2 แบบให้เลือกติดตั้ง คือ แบบลอนลูกฟูก 2 ชั้น มีช่องอากาศตรงกลางแผ่น และแบบแผ่นตัน มีให้เลือกทั้งแบบใสและผิวเปลือกส้ม

              ข้อดี: มีดีไซน์สวยงามและมีหลายสีให้เลือก เคลือบสารกันรังสียูวี

              ข้อเสีย: แสงยังสามารถสองผ่อนได้และแสงจะเปลี่ยนสีไปตามสีของหลังคา มีเสียงดังเวลาฝนตก

              หลังคาเมทัลชีท (Metal Sheet)  เป็นหลังคาโลหะหรือแผ่นเหล็กที่นำมารีดเป็นลอนหลังคา หลังคาเหล็กแผ่นบางเคลือบป้องกันสนิม สามารถนำมาใช้เป็นแผ่นหลังคาหรือกั้นเป็นผนังได้ ซึ่งมีโครงเหล็กเป็นตัวยึด

              ข้อดี : มีหลายสี เป็นแผ่นหลังคาที่หาซื้อได้ค่อนข้างง่ายมีหลากหลายยี่ห้อ

              ข้อเสีย : สะสมความร้อนสูง แม้จะมีฉนวนแล้วก็ตาม เสียงดังมากเมื่อฝนตก

              หลังคาไวนิล เป็นหลังที่ทำจากยูพีวีซี (UPVC) หรือพลาสติก เป็นพลาสติกที่มีความทนทานสูงสามารถฉีกในรูปแบบต่าง ๆ ได้ โดยแผ่นหลังคาจะมีลักษณะเป็นเหมือนพื้นไม้ ต่อกันเป็นคลิปล็อก

              ข้อดี : ติดตั้งง่าย เสียงไม่ดังเมื่อฝนตก ทึบแสงทำให้บ้านร่มรื่น ป้องกันความร้อนได้ดี ทนทานต่อสภาวะอากาศ ไม่ลามไฟ ไม่เป็นพิษ มีอายุการใช้งานนานนับ 10 ปี

              ข้อเสีย : ราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากเป็นวัสดุที่มีคุณภาพ (ราคาไม่ต้างจากเมทัลชีทมากนัก)

              หากคุณต้องการให้บ้านของคุณเย็นสบาย เราขอแนะนำ หลังคาไวนิล ตราภูเขา คุณจะหมดกังวลเรื่องราคาไปเลย เพราะ หลังคาไวนิล ตราภูเขา ถูกผลิตโดย บริษัท ไทยพลาสวู้ด  ที่เป็นทั้งโรงงานผู้ผลิตและจัดจำหน่าย สั่งซื้อโดยตรงจากโรงงานผู้ผลิต หมดกังวลเรื่องราคา ยิ่งซื้อเยอะก็ยิ่งถูก คุณสามารถเข้าไปเลือกซื้อหลังคาไวนิลตราภูเขาได้ https://www.thaiplastwood.com/

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ