แนวคิดในการออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ ของช่องรายการโทรทัศน์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก “BBC" (ตอนที่2)

 

ต่อจาก >> ตอนที่ 1 >> ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเราได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า เพราะเหตุใดแนวคิดในการออกแบบสำนักงานของ BBC North จึงได้รับการกล่าวขาน และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ในด้านความทันสมัย ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ ในการถ่ายทอดเรื่องราวอันมีคุณค่า ให้กับผู้คนทั่วโลก

 

ในสัปดาห์นี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับคำตอบ พร้อมกับเยี่ยมชมสำนักงานของ BBC North ที่ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ แบบเจาะลึกทุกซอกทุกมุม

 

BBC North ได้รับการออกแบบโดยบริษัทสถาปัตยกรรมชั้นนำอย่าง ID:SR ที่สร้างสรรค์และนำเสนอทางเลือกที่มากขึ้นในพื้นที่ 31,500 ตารางเมตร ใน เมืองแมนเชสเตอร์ ทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เพรียบพร้อมไปด้วย พื้นที่ ที่ใช้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอันทันสมัยที่มากด้วยประสิทธิภาพ ซึ่งจะคอยสนับสนุนการทำงาน เพื่อให้เกิดศักยภาพสูงสุด ความยืดหยุ่น และคล่องตัวเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของงาน และกิจกรรมต่างๆในองค์กร โดยภายในสำนักงานของ BBC North จะประกอบไปด้วยโซนอะไรบ้างนั้นเรามาชมกันเลยครับ

 

>> พื้นที่โถงขนาดใหญ่ อันปลอดโปร่ง ที่ได้สร้างภาพลักษณ์เด่นด้วยดีไซน์ที่สดใส และทันสมัยให้กับ BBC North แห่งนี้ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีดิจิตัล และสีธรรมชาติ อย่าง สีม่วง, สีเขียวมะนาว, สีเหลือง,สีดำ,สีฟ้า,สีเทา,สีแดง และสีขาว ซึ่งนำมาถ่ายทอดผ่านกระบวนการออกแบบที่มีความสมดุลได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นสีของวัสดุตกแต่ง หรือแม้แต่แสงไฟที่เลือกใช้ภายในอาคาร

 

>> พื้นที่การทำงาน ซึ่งออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่ง เพื่อสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยเชื่อมต่อทุกพื้นที่เข้าหากันได้อย่างลื่นใหล เพื่อความสะดวกต่อการทำงานร่วมกันได้อย่างยืดหยุ่น โดยสามารถเดินไปหา พบปะ พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่รอบๆโต๊ะของเรา และแผนกอื่นๆได้ โดยโต๊ะทำงานทุกโต๊ะไม่มีพาทิชั่นปิดกั้นสายตา ซึ่งเหมาะกับการทำงานที่เป็นระบบทีมแบบในยุคปัจจุบัน

 

>>  ส่วนพักผ่อน ที่ตกแต่งให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย ด้วยโซฟานุ่มๆ ซึ่งพนักงานมักนิยมมานั่งเล่นพักผ่อน อ่านหนังสือ  ฟังเพลง นั่งทำงาน หรือนั่งสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนร่วมงาน ในเรื่องอื่นๆ

 

>> โรงอาหาร อันเป็นที่ชื่นชอบของพนักงาน ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นที่ทานอาหารแล้ว ยังสามารถนั่งชิลๆจิบกาแฟ สนทนาแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมงานเพลินๆท่ามกลางบรรยากาศในการการตกแต่งที่เรียบง่ายทันสมัย แต่ก็แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายแห่งความคลาสสิกอยู่เนืองๆ จากการนำวัสดุเก่าที่ทำจากไม้ มาใช้ใหม่ในการตกแต่งเพดาน

 

>> เปลี่ยนพื้นที่แคบๆริมระเบียงที่ติดกับโถงในแต่ละชั้น ให้เป็น Meeting Private Space ที่อยู่ในรูปแบบลักษณะซุ้มโค้งที่ให้ความเป็นส่วนตัวในระดับหนึ่ง ที่เหมาะกับการทำงานที่ต้องใช้สมาธิในการคิดไอเดียใหม่ๆ ซึ่งโดดเด่นด้วยการใช้สีสัน ที่สดใส อันมีผลต่อการช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ และมีประสิทธิภาพ

 

โดยทุกขั้นตอน ในการออกแบบพื้นที่ ที่ส่งเสริม และขับเคลื่อนให้เกิดกิจกรรม ที่ ID:SR ได้ทำงานร่วมกับ BBC ในการแก้ปัญหา โดยนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนในอนาคต ที่จะช่วยให้รูปแบบการทำงานพัฒนาควบคู่ไปกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในยุคดิจิตอล โดยสะท้อนออกมาในการออกแบบพื้นที่ ที่จะช่วยให้พนักงานกว่า 2,300 คน ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ และสร้างสรรค์ ในพื้นที่ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น “เพื่อให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่คอยส่งมอบสิ่งใหม่ ๆ อันน่าตื่นเต้น ให้กับผู้ชมทุกคนทั่วโลก”

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

#WAZZADU.COM #OfficeDesign #BBC #การออกแบบผังออฟฟิศยุคใหม่ #เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ