ศัพท์ช่างน่ารู้! คานทับหลังและเสาเอ็น คืออะไร? นำไปใช้งานอย่างไรและมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

ชิ้นส่วนหนึ่งของโครงสร้างผนังที่ทำหน้าที่รับน้ำหนักและแรงกระทำต่างๆที่เกิดขึ้นกับผนังเรียกกันว่า “เสาเอ็น-คานทับหลัง” ทั้งเสาเอ็นและคานทับหลังมีหน้าที่ช่วยโยงยึดผนังก่ออิฐกับพื้น คาน หรือเสาโครงสร้างบ้าน เพื่อช่วยให้ผนังมีความแข็งแรงมากขึ้น เนื่องจากเสมือนเป็นตัวค้ำยันย่อยของแต่ละชิ้นส่วนโครงสร้างหลักอาคาร

ตำแหน่งที่ต้องทำเสาเอ็น-คานทับหลัง

เสาเอ็น คือ บริเวณมุมผนังทุกมุม หรือผนังที่ก่อลอยๆโดยไม่ติดเสาอาคาร หรือตรงบริเวณที่ผนังก่อติดกับวงกบประตู-หน้าต่าง ในกรณีผนังก่อที่กว้างเกินกว่า 3 เมตร จะต้องมีเสาเอ็นแบ่งครึ่งช่วงสูงตลอดความสูงของผนังคอนกรีต หรือประมาณทุกๆ 1.5 เมตรนั่นเอง

คานทับหลัง คือ ผนังก่อที่ก่อสูงไม่ถึงท้องพื้น หรือคาน หรือผนังที่ก่อชนใต้วงกบหน้าต่าง หรือเหนือวงกบประตู-หน้าต่างที่ก่อผนังทับด้านบน ในกรณีผนังก่อที่สูงเกินกว่า 3 เมตร จะต้องมีคานทับหลังและระยะระหว่างคานทับหลังจะต้องไม่เกิน 3 เมตร การหล่อคานทับหลังจะต้องล้วงเหล็กฝากจากเสาเอ็นด้วย เพื่อที่จะสามารถถ่ายเทน้ำหนักจากคานทับหลังไปสู่เสาเอ็นได้

มาตรฐานงานเสาเอ็น และคานทับหลังต้องมีขนาดไม่เล็กกว่า 10 ซ.ม. และมีความกว้างไม่น้อยกว่าความกว้างของผนังอิฐ โดยขั้นตอนการผลิตนั้นช่างต้องก่อผนังมาได้จนถึงระดับที่ต้องการและทำแบบไม้คานทับหลัง จากนั้นผูกเหล็ก6mm. ทุกระยะ 20 ซ.ม. โดยเหล็กเสริมของเสาเอ็น-คานทับหลังจะต้องเจาะยึดกับโครงสร้างด้วย EPOXY หรือพุกเหล็กที่ใช้กับคอนกรีต คอนกรีตที่จะหล่อเสาเอ็น และคานทับหลังจะเป็นคอนกรีตที่ใช้หินขนาดเล็ก เพื่อให้ง่ายต่อการเทคอนกรีต ซึ่งใช้อัตราส่วนผสม ปูน 1 ส่วน ต่อทราย 3 ส่วน ต่อหิน 4 ส่วน (1:3:4)

ความยุ่งยากของงานก่อผนังในการติดตั้งวงกบ ประตู-หน้าต่าง ที่จะต้องทำการหล่อคานทับหลัง ซึ่งทำให้สูญเสียทั้งแรงงาน และเวลา เป็นอย่างมากการเลือกใช้คานทับหลังแบบสำเร็จรูปจึงเป็นอีกทางเลือกที่ดี คานทับหลังสำเร็จรูป สมาร์ทลินเทล (SMART LINTEL) ที่สามารถประหยัดเวลา และลดความยุ่งยากของงานก่อผนัง ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีการเสริมเหล็กอยู่ภายในจึงช่วยให้มีความแข็งแรง โดยสามารถเลือกใช้ได้ตามขนาดความหนาอิฐ

ข้อดีของการใช้คานทับหลังสำเร็จรูป

ติดตั้งรวดเร็ว ประหยัดเวลา สมาร์ทลินเทล สามารถติดตั้งได้ง่าย เพียงแค่ตรวจสอบระดับตำแหน่งของวงกบ ใช้ปูนก่ออิฐมวลเบาป้ายเหนือก้อนอิฐ แล้ววางสมาร์ทลินเทล ก็จะได้คานทับหลังที่ได้ระดับ สามารถทำงานต่อได้ทันที

ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเงิน จากการติดตั้งที่ง่าย และรวดเร็ว สมาร์ทลินเทลจึงช่วยให้ประหยัดค่าแรงงาน อีกทั้งประหยัดค่าก่อสร้างต่อตารางเมตร

น้ำหนักเบา เป็นฉนวนกันเสียง และความร้อนที่ดี สมาร์ทลินเทลทำมาจากวัสดุพิเศษ จึงมีน้ำหนักเบา เป็นฉนวนกันเสียง และความร้อนที่ดี

สนใจติดต่อสอบถามหรือสเปกสินค้าได้ที่

https://www.wazzadu.com/page/smartblock/contact​

#Wazzadu  #SmartBlock #Block #อิฐมวลเบา #LEGOsystem #ผนังอิฐ #คานทับหลังสำเร็จรูป

  • คานทับหลังสำเร็จรูป สมาร์ทลินเทล

    โครงสร้าง อิฐ

    9,500 บาท/คิว

    Online
บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2547 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้นจำนวน 350 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายคอนกรีตมวลเบาระบบอบไอน้ำภายใต้ความดันสูง (Autoclaved Aerated Concrete: AAC) ภายใต้ชื่อ "สมาร์ทบล็อคเย็น" ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาตรฐานระดับโลกของ WEHRHAHN ประเทศเยอรมัน โดยสำนักงานใหญ่และโรงงานผลิตตั้งอยู่เลขที่ 11 หมู่ 9 ทางหลวงหมายเลข 334 ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี และมีสำนักงานขายตั้งอยู่เลขที่ 947/144 ถนนบางนา-ตราด บางนาคอมเพล็กซ์ เขตบางนา กรุงเทพฯ 10260 ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ