มาดูแนวคิดการออกแบบ Headquarters ของแบรนด์ e-commerce ระดับโลก “Alibaba” (ตอนที่ 2)

กลับมาพบกันอีกครั้งกับการเยี่ยมชมออฟฟิศระดับท็อปของโลก “Alibaba” ในตอนที่ 2 กันนะครับ  สำหรับใครที่ยังไม่ได้ชมตอนที่ 1 กดคลิกเข้ามาอ่านที่นี่ได้ครับ >> “Alibaba” ตอนที่ 1 

เมื่อก่อนหน้านี้ เราได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ศักยภาพการทำงานจะถูกสะท้อนออกมาในการออกแบบพื้นที่ทำงานของ “Alibaba headquarters “ ได้อย่างไรบ้าง วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชม Alibaba headquarters ณ เมืองหังโจว (Hangzhou) ประเทศจีนกันครับ

การตกแต่งภายในของ “Alibaba headquarters” แห่งนี้ ถูกสะท้อนออกมาจากการวิเคราะห์ศักยภาพการทำงาน พบว่าการทำงานตัวบุคคลเมื่อมีปัญหาเข้ามาจะหาวิธีแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง ทำให้เกิดศักยภาพเพียงคนๆ เดียว หากมีการเผยแพร่ทักษะความรู้ไปยังผู้ร่วมงานอื่นๆ ในทีม แม้ว่าจะทำให้เสียเวลาและศักยภาพในการทำงานของทีมงานคนนั้น 5% แต่ผลลัพธ์กลับทำให้ศักยภาพการทำงานในทีมนั้นเพิ่มมากขึ้น!!!

ดังนั้นการลงทุนด้านทรัพยากรต่างๆ หรือการมีพื้นที่ที่เอื้อกับการทำงานเป็นทีม ย่อมได้ศักยภาพของผลลัพธ์ที่มากกว่าการทำงานเพียงตัวบุคคลทุกคนเกิดการพูดคุยระหว่างทีมอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อรูปแบบการทำงานภายในองค์กรที่เน้นการทำงานเป็นทีม “เพราะการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน และนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่”

โดยภายใน “Alibaba headquarters” แห่งนี้ยังเพรียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากมายสำหรับพนักงาน ดังนี้

ห้องเล่นเกมส์ที่ออกแบบมาให้สำหรับพนักงานไว้ระบายความเครียด และผ่อนคลายจากการทำงานโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากจะช่วยคลายความเครียดแล้ว เกมส์ยังช่วยกระตุ้นไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับพนักงานได้อีกด้วยและยัง มีพื้นที่เล่นกีฬาขนาดย่อมเพื่อให้พนักงานได้คลายเครียด ซึ่งจะมีโต๊ะปิงปองให้ได้เล่นกันระหว่างพนักงาน โดยปิงปองคือ กีฬายอดฮิตของชาวจีนเลยก็ว่าได้

โถงส่วนกลางแบบ double space และส่วนพักผ่อนที่ตกแต่งให้มีบรรยากาศผ่อนคลาย ทั้งยังกระตุ้นแรงบันดาลใจในการทำงานได้ด้วยการใช้สีสันที่สดใส  เน้นสีส้มเป็นหลักเพราะสีส้มเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของ Alibaba โดยผสานกับการตกแต่งที่แปลกตา ซึ่งพื้นที่พักผ่อนส่วนกลางตรงนี้ พนักงานมักนิยมมานั่งเล่น นั่งพักผ่อน อ่านหนังสือ ทำงาน หรือนั่งสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนร่วมงานได้ในเวลาว่าง

สำหรับพื้นที่การทำงาน ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างอิสระ ด้วยการออกแบบพื้นที่ให้เปิดโล่ง สามารถเดินไปหาพบปะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่รอบๆ โต๊ะของเราได้ ไม่มี partition ปิดกั้นทำให้เหมาะกับการทำงานยุคใหม่ ที่เน้นทำงานเป็นระบบทีม แต่ถ้าหากต้องเน้นใช้สมาธิก็มีโซนที่ออกแบบมาให้โดยเฉพาะ จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่มีความสงบ เหมาะแก่การทำงานเงียบๆ

เป็นยังไงกันบ้างล่ะครับ น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่ไหม สำหรับ “Alibaba headquarters” ที่นอกจากจะสวยสะดุดตาสุดๆ แล้ว ก็นับว่าเป็นออฟฟิศยุคใหม่อันสมบูรณ์แบบที่จะพลิกโฉมวงการ Start Up แดนมังกรไปตลอดการ

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : www.e-architect.co.uk / www.computerworld.com / www.archdaily.com

#WAZZADU #OfficeDesign #OfficeReview #AlibabaHeadquarters #การออกแบบผังออฟฟิศยุคใหม่ #แนวคิดในการออกแบบออฟฟิศ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ