Surge Protection การป้องกันไฟกระชากสำคัญอย่างไร?

Surge Protection (ระบบป้องกันไฟกระชาก) คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร ในบางครั้งอาจจะมีเหตุการไม่ปกติในการใช้ไฟฟ้า เช่นไฟตก ไฟกระชาก ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดอันตรายในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้ในบางครั้ง วันนี้ทาง LEDKOREA เราจะมาอธิบายให้ทุกๆท่านเข้าใจ

Surge Protector  สามารถเรียกได้หลายชื่อไม่ว่าจะเป็นคำว่า Surge Protection Device (SPD), Surge Suppression Equipment (SSE) หรือ Transient Voltage Surge Suppressor (TVSS) 

ประโยชน์ของ Surge Protector
อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะ มีประโยชน์ในด้านการปกป้องอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ ที่มีสาเหตุมาจากสภาวะ Transient และ Surge เช่น ปัญหาทางไฟฟ้าที่เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ เช่น ฟ้าผ่า , ปัญหาที่เกิดจากระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากการไฟฟ้า, อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีการเหนี่ยวนำไฟฟ้าม สัญญาณรบกวนทางไฟฟ้า เป็นต้น

อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะ มีหน้าที่หลักอยู่ 2 ประการ คือ

1. สร้างบริเวณหนึ่งให้มีความต้านทานต่ำ เพื่อให้แรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นกลับอยู่ในสภาวะปกติ ได้แก่ สายดิน

2. ทำการเหนี่ยวนำแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงเกินไปยังบริเวณที่สร้างขึ้น (สายดิน) เพื่อป้องกันความเสียหายที่สามารถเกิดขึ้นได้

ชนิดของ Surge Protector  แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ ดังนี้
 

1. Filter เป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะที่มีลักษณะเป็นตัวกีดขวาง คอยสกัดกั้นพลังงานไฟฟ้าที่มีความถี่สูงในขณะเดียวกันก็จะปล่อยให้พลังงานไฟฟ้าที่มีความถี่ต่ำไหลผ่านได้โดยสะดวก

2. Transients Diverters เป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะที่มีการสร้างแนวซึ่งมีความต้านทานต่ำสำหรับให้แรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นชั่วขณะไหลไปตามแนวนั้นลงสู่สายดิน

หลักการทำงานทั่วไปของ Surge Protector
อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะ ได้รับการออกแบบให้สามารถเหนี่ยวนำแรงดันไฟฟ้าที่สูงขึ้นในช่วงเวลาอันสั้นออกจากอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยสร้างแนวที่มีความต้านทานต่ำเชื่อมต่อไปสู่ตำแหน่งของสายดิน เพื่อให้แรงดันที่สูงขึ้นชั่วขณะไหลไปตามแนวความต้านทานต่ำไปยังสายดิน

Surge Protector ประกอบด้วย
การใช้อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะสำหรับแต่ละลักษณะการใช้งาน จะมีความแตกต่างกัน ดังนั้น ชิ้นส่วนที่ประกอบอยู่ภายในอุปกรณ์ก็จะแตกต่างกันด้วย แต่มีจุดมุ่งหมายเช่นเดียวกัน คือ เพื่อป้องกันแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ, เชื่อถือได้ และตอบสนองต่อพลังงานสูงได้อย่างรวดเร็วส่วนมากชิ้นส่วนที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ฯ ที่พบ จะต้องมีหน้าที่ทำให้เกิดความต้านทานต่ำ เช่น MOV (Metal Oxide Varistor), Gas Discharge Tube (GDT) และ Silicon Avalanche Diode (SAD) ฯลฯ หรือรวมเอาชิ้นส่วนของอุปกรณ์เหล่านี้เข้าไว้ด้วยกัน

 

ชิ้นส่วนที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์แต่ละชนิด มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

- MOV (Metal Oxide Varistor) จะมีการตอบสนองต่อแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นในช่วงเวลาสั้นได้เร็ว (ประมาณ 20 นาโนวินาที) แต่ถ้ารับกระแสไฟฟ้าสูง (100 A) เข้ามา จะทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ลดลง ภายใต้สภาวะปกติ MOV จะมีความต้านทานสูง แต่เมื่อมีการรับแรงดันไฟฟ้าสูงเข้ามา ความต้านทานของ MOV จะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างแนวที่มีความต้านทานต่ำสำหรับให้แรงดันไฟฟ้าสูงไหลไปสู่สายดิน นอกจากนี้ MOV ยังมีความสามารถในการควบคุมแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าอีกด้วย

- Gas Discharge Tube (GDT) มีความสามารถในการควบคุมแรงดันไฟฟ้าที่สูงมาก (20 kV) และกระแสไฟฟ้าที่สูงมาก (2500 A) แต่มีการตอบสนองต่อแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นในช่วงเวลาสั้นได้ช้า

- Silicon Avalanche Diode (SAD) จะมีการตอบสนองต่อแรงดันไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้าที่สูงขึ้นในช่วงเวลาสั้นได้เร็วมาก (ประมาณ 5 นาโนวินาที) และสามารถควบคุมกระแสไฟฟ้าในปริมาณมาก (1000 A) แต่มีความไวต่ออัตราการเพิ่มขึ้นของแรงดันไฟฟ้า (dv/dt) และสภาวะเกิดข้อผิดพลาดเมื่อแรงดันไฟฟ้าสูงสุด (Peak Voltage Failure Modes)

โคมไฮเบย์ คือโคมไฟ LED High Bay ที่มีกำลังวัตต์สูง ให้แสงสว่างมาก เหมาะสำหรับใช้เป็นโคมไฟโรงงาน ไฟโกดัง และคลัสินค้า มีประสิทธิภาพสูงจึงใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ ประหยัดพลังงาน อีกทั้งยังสามารถเพิ่มระบบควบคุมและสั่งงานโคมไฟแบบไร้สาย Wired dimming controls ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้แก่โรงงานของคุณได้ในระยะยาว เเละมีความปลอดภัยในการทำงาน

รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิก

  • โคมไฟ LED HIGH BAY รุ่น (SEGA)

    โคมไฟ, หลอดไฟ ไฟ แอลอีดี

    Online
  • โคมไฟ ไฮเบย์ เเอลอีดี รุ่น HB05

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • โคมไฟ ไฮเบย์ เเอลอีดี รุ่น HB03

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • โคมไฟ ไฮเบย์ เเอลอีดี รุ่น EFL

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟสระว่ายน้ำ

    Online

โคมไฟสปอร์ตไลท์ คือ เป็นโคมไฟสปอร์ตไลท์ที่ใช้กับสนามกีฬา สนามฟุตบอล มีจุดเด่นที่การให้แสงสว่างต่อวัตต์สูงแต่ใช้ไฟต่ำ ทนทานต่อทุกสภาพอากาศด้วยมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่น สามารถกำหนดเเสงตกกระทบได้อย่างเม่นยำ มีเทคโนโลยี Reflector ที่ช่วยลดเเสงเเยงตา หรือ ค่า Glare มีป้องกันการสั่นไหวที่ได้รับการพิสูจน์เเล้วถึง 1,500 fps ultra slow-motion

รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิก

  • โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED รุ่น SUFA-A

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเสาสนาม

    Online
  • โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED รุ่น SUFA-H

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเสาสนาม

    Online
  • โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED รุ่น SUFA-X

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเสาสนาม

    Online
  • โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED รุ่น SP06

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเสาสนาม

    Online

โคมไฟฟลัดไลท์ คือ โคมไฟสปอร์ตไลท์ของ LEDKOREA ที่มีจุดเด่นที่การให้แสงสว่างต่อวัตต์สูงแต่ใช้ไฟต่ำ ทนทานต่อทุกสภาพอากาศด้วยมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่น พร้อมกับระบบ Surge Protection Device ที่ป้องกันไฟกระชาก เหมาะสำหรับการใช้งานกับสนามกีฬา สนามฟุตบอล สนามกอล์ฟ ลานจอดรถ

รายละเอียดสินค้า คลิก

  • โคมไฟ LED รุ่น WAPA

    โคมไฟ, หลอดไฟ สปอร์ตไลท์

    Online
  • โคมไฟ LED รุ่น MAHA-PLUS

    โคมไฟ, หลอดไฟ สปอร์ตไลท์

    Online

โคมไฟถนน คือ โคมไฟ LED Street Light ที่เหมาะสำหรับส่องสว่างให้กับไฟทางสาธารณะและพื้นถนน โดยโคมไฟถนน LEDKOREA มีให้เลือกทั้งหลายเเบบตามความเหมาะสม สามารถป้องกันน้ำและฝุ่นได้ตามมาตรฐาน ทนทานพิเศษด้วยระบบป้องกันไฟกระชากที่ติดตั้งอยู่ภายในโคม มีเทคโนโลยี Reflector ที่ช่วยลดเเสงเเยงตา หรือ ค่า Glare รับประกันคุณภาพสูงสุดนาน 5 ปี

รายละเอียดสินค้า คลิก

  • โคมไฟถนน LED รุ่น SETA

    โคมไฟ, หลอดไฟ ไฟ แอลอีดี

    Online
  • โคมไฟถนน LED รุ่น META

    โคมไฟ, หลอดไฟ ไฟ แอลอีดี

    Online
บริษัท เเอลอีดี เกาหลี จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 เราเป็นผู้เข้าโคมไฟ LED หลอดไฟแอลอีดี (LED) จากประเทศเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟไฮเบย์ โคมไฟโรงงาน คลังสินค้า ไฟสปอร์ตไลท์ ไฟถนน เเละสนามกีฬา สินค้าของเรามีมาตราฐาน มอก. ซึ่ง LED เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงาน 50%-80% ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ