ซาอุดิอาระเบียวางแผนสร้างตึกลูกบาศก์ (The Mukaab) มีขนาดกว้างxยาวxสูง 400 เมตร ที่เสมือนมีเมืองขนาดย่อมๆอยู่ภายใน

รูปภาพประกอบจาก : www.newmurabba.com

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้เปิดเผยแผนการออกแบบหนึ่งในอภิมหาโปรเจคของประเทศ The Mukaab ซึ่งเป็นโครงการตึกระฟ้ารูปทรงลูกบาศก์ ที่จะกลายเป็นศูนย์กลางของย่าน New Murabba ในโซนตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงริยาด ในพื้นที่กว่า 19 ตารางกิโลเมตร จะกลายเป็นหนึ่งในการพัฒนาใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งการพัฒนาย่านใหม่ New Murabba และตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์  The Mukaab ที่ตั้งเป้าหมายให้เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยวัดความสูง ความกว้าง และความยาวได้ 400 เมตร เท่ากันทุกด้าน

รูปภาพประกอบจาก : www.newmurabba.com

ในย่าน New Murabba จะมีพื้นที่สีเขียว เส้นทางเดินเท้าและทางจักรยาน เพื่อสร้างทางเลือกการขนส่งที่ยั่งยืนสำหรับชุมชนท้องถิ่น ในขณะพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบจะมีระบบขนส่งภายในของตัวเองและได้รับการออกแบบให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับอยู่อาศัย พื้นที่ทำงาน และความบันเทิงภายในรัศมีการเดินเท้าที่ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ มหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ โรงละคร สถานบันเทิง พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ด้านวัฒนธรรม และที่สำคัญการพัฒนานี้มีกำหนดจะสร้างที่อยู่อาศัยมากกว่า 104,000 ยูนิต รวมไปถึงพื้นที่ค้าปลีกกว่า 980,000 ตารางเมตร สำนักงาน 1.4 ล้านตารางเมตร

รูปภาพประกอบจาก : www.newmurabba.com

สำหรับตึกระฟ้าทรงลูกบาศก์ The Mukaab จะตั้งอยู่ในใจกลางย่าน New Murabba โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นแลนด์มาร์คที่โดดเด่นของการพัฒนาใหม่นี้ เมื่อโครงการเสร็จสิ้นในปี 2573 ตึกรูปทรงลูกบาศก์นี้จะกลายเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โครงสร้างของ The Mukaab ได้รับการออกแบบด้วยการผสมผสานระหว่างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีวิศวกรรมสุดล้ำสมัยเข้ากับกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่น โดยมีหมุดหมายหลักก็เพื่อสร้างจุดหมายปลายทางที่น่าดื่มด่ำภายในพื้นที่กว่า 2 ล้านตารางเมตร นอกจากนี้การตกแต่งฟาซาดภายนอกอาคาร ได้ถูกออกแบบเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมหลากหลายขนาด แล้วนำมาซ้อนทับกันเพื่อให้เกิดมิติที่สวยงามและสะท้อนความเป็นท้องถิ่น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปแบบสถาปัตยกรรม Najdi สมัยใหม่

และสิ่งพิเศษอีกอย่างของโครงการนี้ก็คือการตกแต่งภายใน ที่ได้ออกแบบให้เป็นหอคอยสูงที่สามารถหมุนวนรอบแกนกลางของตัวเองได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ที่ได้มาเยือน 

รูปภาพประกอบจาก : www.newmurabba.com

รูปภาพประกอบจาก : www.newmurabba.com

นอกจาก The Mukaab แล้ว ซาอุดิอาระเบียได้ประกาศโครงการที่มีความทะเยอทะยานอื่นๆ อีกหลายโครงการ ที่จะถูกพัฒนาผ่านกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ปี 2030 ของซาอุดิอาระเบีย เพื่อกระจายเศรษฐกิจและลดการพึ่งพาน้ำมัน

หนึ่งในโครงการที่น่าสนใจ และมีการถกเถียงกันมากที่สุดในระดับโลก คือ Neom หรือ The Line ซึ่งเป็นตึกระฟ้ายาว 170 กิโลเมตรที่เชื่อมชายฝั่งทะเลแดงกับภูเขาและหุบเขาตอนบนทางตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • Oxagon โครงการสร้างเมืองลอยน้ำ
  • Salman International Airport โครงการสนามบิน ที่มาพร้อมกับเมืองการบินขนาดใหญ่
  • Trojena โครงการสถานที่เล่นสกีกลางแจ้งและกีฬาผจญภัย ที่สามารถเล่นได้ตลอดทั้งปี

รูปภาพประกอบจาก : www.newmurabba.com

Project info

  • Location : Riyadh, Saudi Arabia
  • Owner : Saudi Arabia's Public Investment Fund
  • Area :2,000,000 Square Meter
  • Year : 2030

แหล่งอ้างอิง

  • https://www.archdaily.com/997014/saudi-arabia-unveils-design-for-the-mukaab-a-large-scale-cube-shaped-skyscraper-in-riyadh

ดูเนื้อหาการออกแบบงานสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เพิ่มเติมได้ที่

Wazzadu.com
วัสดุคือแพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

Search - ค้นหา และจัดเก็บ ทั้งไอเดีย และสินค้า และบริการสำหรับการออกแบบตกแต่ง
Sourcing - จัดหาสินค้า และเปรียบเทียบราคาโดยการติดต่อ ผ่านแบรนด์ต่างๆ หรือบริการในแพลตฟอร์ม
Spec - เครื่องมือสเปคข้อมูลวัสดุ โดยแสดงข้อมูลเพื่อการออกแบบ เปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงลึก ทั้งการติดตั้ง ขนาด ราคา และรีวิวการใช้งาน
แบรนด์ / ผู้จัดจำหน่ายสามารถเปิดโปรไฟล์ และอัพโหลดสินค้าได้ฟรี

ติดต่อเราที่ 02-714-0454
Email: contact@wazzadu.com ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ