จะเป็นอย่างไร? หากมีโคมไฟที่ทำจากเห็ด และย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

แรงบันดาลใจการออกแบบทั้งด้านวัสดุและรูปทรง

คุณ Nir Meiri เป็นนักออกแบบที่พยายามจะทดลองและศึกษาการนำวัสดุแปลกๆ นำมาประยุกต์ใช้อยู่เสมอ และเห็ดราไมซีเรียมเองก็ถูกทำการทดลองหลายครั้ง ซึ่งในการออกแบบโคมไฟ เป็นการนำความเป็นเส้นใยของเห็ดราไมซีเรียมมาใช้เป็นวัสดุ และออกแบบรูปทรงของโคมไฟโดยเลียนแบบรูปร่างของเห็ดป่า เพื่อนำมาสร้างเป็นคอนเซ็ปต์ของสวนเล็กๆ  ที่มีแสง

เห็ดที่ถูกกล่าวถึงนี้ก็คือ เห็ดราไมซีเรียม ที่มีลักษณะเป็นเส้นใยซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีอยู่ทุกหนแห่ง จุดเด่นของเห็ดชนิดนี้ก็คือเป็นวัสดุที่สามารถสลายตัวเองได้ตามธรรมชาติ จึงถูกจัดให้เป็น green material และเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น ความงาม บรรจุภัณฑ์

โคมไฟที่มีขนาดเล็กและดูมินิมอลนี้ เป็นการออกแบบโดยคุณ Nir Meiri นักออกแบบจากลอนดอน ที่ได้ทำการออกแบบโคมไฟขนาดเล็กซึ่งมีลักษณะเหมือนกับเห็ด และในขั้นตอนการผลิตโคมไฟก็ล้วนเป็นกระบวนการทางชีววิทยาที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยการนำเศษกระดาษเข้าไปใส่ในแม่พิมพ์ที่ถูกทำให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการ ก่อนจะใส่สปอร์ของไมซีเลียมเข้าไป และปล่อยให้เจริญเติบโตอยู่ภายใน ภายใต้สภาวะของอุณหภูมิที่ถูกควบคุม

เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ เศษกระดาษก็จะถูกกลืนกินโดยเชื้อรา เหลือไว้เพียงฐานของไมซีเลียมที่เป็นรูปร่างเหมือนกับแม่พิมพ์ หลักจากนั้นวัสดุนี้จะถูกนำออกจากแม่พิมพ์และปล่อยให้แห้ง เชื้อราในส่วนที่เติบโตมากเกินไปจะถูกตัดออกออก เมื่อไมซีเลียมแห้งสนิทแล้วจึงจะนำไปสู่การประกอบเป็นโคมไฟ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.dezeen.com/2019/01/07/nir-meiri-mycelium-lamps-design/

ห้องสมุดวัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ (Wazzadu Low Carbon Material Library) สำหรับงานสถาปัตยกรรม โดยรวบรวมความรู้และสเปควัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ ทั้งจากนักวิจัย, สตาร์ทอัพ และผู้ผลิต เพื่อให้สถาปนิกและเจ้าของโครงการสามารถเลือกใช้สเปควัสดุคาร์บอนฯ ต่ำ สำหรับนำไปออกแบบอาคาร หรือ งานสถาปัตยกรรมเพื่อความยั่งยืนได้ ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ