สุดยอดผลงาน Craft ประจำปี 2017 : ผลงานคืนถิ่น (Returnee) เทคนิคการจักสานสะท้อนคุณค่าของศิลปะท้องถิ่น

ชื่อผลงาน : คืนถิ่น (Returnee)​

นายรัฐชาติ พลแสน ,นางสาวพนิดา พรหมเมตตา

(Rattachat Phonsaen ,Phanida Phrommetta)

 

ผลงาน : คืนถิ่น (Returnee) เป็น 1 ใน 10 ผลงานที่ได้รับรางวัล Craft Award 2017 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่สุดบอดผลงาน Craft จากท้องถิ่นทั่วประเทศไทย 

แรงบันดาลใจจากรูปทรงของรังนกซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์การกลับมาของครอบครัว 

ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของรังนกซึ่งรังนกเปรียบเสมือนสัญลักษณ์การกลับมาของครอบครัวและถิ่นของตัวเอง โดยผลงานชุดคืนถิ่นนี้สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อปลุกใจให้คนที่ทำงานพลัดถิ่นได้กลับมาเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นและเพื่อผลักดันทำให้เกิดอาชีพของคนในชุมชนซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างชุมชนให้เข้มแข็งโดยนำเอาลวดลายของผ้าไหมที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนที่นักออกแบบอาศัยอยู่ถ่ายทอดผ่านเทคนิคกระบวนการจักสานกระติบและการย้อมสีผ้าไหมซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น

ข้อมูลผลงาน คืนถิ่น (Returnee)  

วัสดุ : ไม้ไผ่,หวาย

เทคนิค : จักสาน.การย้อมสีของผ้าไหม

ขนาด : 150 cm x 150cm x 70 cm

ติดตามชม10 สุดยอดผลงาน craft ประจำปี 2017 ได้ทุกสุปดาห์ บน wazzadu.com คราวหน้าจะเป็นผลงานใด และจะน่าสนใจแค่ไหน อย่าพลาดติดตามชมกันนะครับ

#Wazzadu #DecorativeSocialPlatform #WazzaduTALK #SACICT #ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่าง ประเทศ(องค์การมหาชน) #คืนถิ่น #Returnee #เทศกาลนวัตศิลป์นานาชาติ2560 #INTERNATIONALINNOVATIVECRAFTFAIR2017

เป็นองค์การมหาชนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีชื่อย่อว่า SACICT (อ่านพ้องเสียงกับคำว่า "ศักดิ์สิทธิ์" ในภาษาไทย) เราจะใช้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มคุณค่าหัตถศิลป์ไทย ให้ร่วมสมัยกับชีวิตและความต้องการปัจจุบัน ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ