ทายาทช่างศิลปหัตถกรรมประจำปี 2560 “เครื่องปั้นดินมอญ” ผลงานโดย นายพงษ์พันธ์ ไชยนิล

วันนี้ขอพาไปชมผลงานหัตถกรรมอันทรงคุณค่าของทายาทช่างศิลป์ไทย “คุณพงษ์พันธ์ ไชยนิล” เจ้าของผลงาน เครื่องปั้นดินมอญ ซึ่งเป็นผลงานหัตถกรรมที่เป็นมรดกทางภูมิปัญญาที่มีมานานกว่า 200 ปี โดยบรรพบุรุษเชื้อสายมอญ ที่อพยพย้ายถิ่นฐานจากเมืองหงสาวดี 

เอกลักษณ์ผลงานเครื่องปั้นดินมอญ ผลงานของคุณพงษ์พันธ์ มีความโดดเด่นที่การผสมผสานภูมิปัญญา 3 เชื้อชาติ ระหว่างความดั้งเดิมของเครื่องปั้นแบบมอญ รูปทรงแบบจีน ผสมกับลวดลายที่วิจิตรแบบลายไทย ลวดลายที่บรรจงสร้างลงบนชิ้นงานแต่ละชิ้นแทบจะไม่ซ้ำกันเลย จนแทบจะเป็นงานที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกเลยทีเดียว

ผลงานที่มีจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์จากฝีมือของคุณพงษ์พันธุ์นี้เอง จึงสร้างโอกาสให้ผลงาน ของคุณพงษ์พันธุ์  ได้ถูกเลือกเป็นผลงานที่ถวายเป็นของขวัญแด่องค์กษัตริย์แห่งประเทศบาห์เรน เมื่อครั้งที่เสด็จฯ เยือนประเทศไทยในปี พ.ศ. 2558

#Wazzadu #DecorativeSocialPlatform  #SACICT #ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) #ทายาทช่างศิลป์2560 #เครื่องปั้นดินมอญ

เป็นองค์การมหาชนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีชื่อย่อว่า SACICT (อ่านพ้องเสียงกับคำว่า "ศักดิ์สิทธิ์" ในภาษาไทย) เราจะใช้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มคุณค่าหัตถศิลป์ไทย ให้ร่วมสมัยกับชีวิตและความต้องการปัจจุบัน ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ