ไม้วีเนียร์ (Wood Veneer) กับข้อควรระวังก่อนนำไปใช้งาน

ไม้วีเนียร์ (Wood Veneer) กับข้อควรระวังที่สำคัญก่อนนำไปใช้งาน

วีเนียร์ คือ วัสดุปิดผิวที่ทำมาจากเยื่อไม้แผ่นบางๆที่ฝานมาจากท่อนซุง แล้วนำมาอบ และอัดต่อกันเป็นแผ่น ด้วยความหนาไม่เกิน 3 มม. โดยให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติสวยงามไม่ต่างจากไม้จริง เหมาะสำหรับนำไปใช้ติดตั้งปิดผิวบนวัสดุจำพวกไม้อัด ,ปาร์ติเกิลบอร์ด ,แผ่นMDF ,HDF หรือ  Blockboard โดยมีข้อควรระวังก่อนจะนำไปใช้งาน ดังนี้

1. ใช้งานได้เฉพาะในพื้นที่ร่ม หรือ ภายในอาคารเท่านั้น 

การนำแผ่นไม้วีเนียร์ไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม คือ การนำไปใช้ในงานตกแต่งปิดผิวเฟอร์นิเจอร์ หรือ งานตกแต่งปิดผิวภายในอาคารเป็นหลัก ไม่ควรนำไปใช้ตกแต่งภายนอกอาคารเด็ดขาด เพราะจะทำให้อายุการใช้งานลดลง และเสื่อมสภาพเร็วขึ้น แผ่นไม้วีเนียร์จัดเป็นวัสดุตกแต่งเก็บรายละเอียดที่ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพความสวยงามให้กับงานตกแต่ง จึงไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ภายนอกอาคารในสภาพที่สมบุกสมบัน เพราะมีขีดจำกัดในเรื่องความทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอกอาคาร โดยเฉพาะฝน และความชื้น ถ้าหากนำไปใช้งานในส่วนที่ไม่เหมาะสมนอกจากจะทำให้เสียเวลาในการรื้อเปลี่ยนใหม่แล้ว ยังต้องเสียเงินในหาวัสดุอื่นๆมาตกแต่งใหม่อีกด้วย

2. ไม่ทนต่อรอยขูดขีด

ไม้วีเนียร์เป็นวัสดุตกแต่งเพื่อความสวยงามที่มีขีดจำกัดในการทนทานต่อรอยขีดข่วน ฉะนั้นในการนำไปใช้งานควรหลีกเลี่ยงการนำไปตกแต่งในพื้นที่ ที่มีการใช้งานพลุกพล่าน ที่เสี่ยงต่อการขูดขีด ลากถู หรือ กระแทก เป็นต้น

3. ห้ามโดนน้ำ หรือ ความชื้น 

ไม้วีเนียร์เป็นวัสดุตกแต่งที่มีขีดจำกัดในด้านการทนความชื้น หรือ การแช่น้ำนานๆ เพราะทำมาจากเยื่อไม้แผ่นบางๆซึ่งไม้ไม่ถูกกับน้ำ และความชื้นอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงห้ามโดนน้ำ หรือ ความชื้น เด็ดขาดเพราะจะทำให้แผ่นวีเนียร์ลอก มีลักษณะบวมพอง ขึ้นรา หรือ คราบสกปรก เสื่อมสภาพเร็วขึ้น จึงทำให้มีอายุการใช้งานที่ลดลง

ข้อมูลวัสดุศาสตร์ของ "ไม้วีเนียร์" (คลิ๊กดูเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์ด้านล่าง)

ไอเดียการใช้วัสดุ "วีเนียร์" ในงานตกแต่งทางสถาปัตยกรรม

เขียน และเรียบเรียงโดย Wazzadu Encyclopedia

ข้อมูลอ้างอิงจาก

-  wood-veneer.com

-  www.gee-raff.com

วัสดุเทียบเคียงในหมวด "ไม้วีเนียร์"

สินค้าเทียบเคียงในหมวด"วีเนียร์ - วัสดุปิดผิวผนัง"

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
หน้าต่างในงานสถาปัตยกรรม (Window type in architecture)

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ