"เพราะทุกที่ต้องมีไม้" จากประสบการณ์สู่แรงบันดาลใจ ที่ทำให้เกิด Maxis Wood (2/2)

ในครั้งก่อนเราได้ทราบความเป็นมาของแบรนด์ Maxis Wood และประวัติส่วนตัวคร่าวๆของคุณจิ๊ฟผู้ก่อตั้งกันไปแล้ว ในครั้งนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงเรื่องเทรนด์หรือคาแรคเตอร์ของสถาปัตยกรรมในประเทศต่างๆกับการใช้ไม้ รวมไปถึงแนวคิดและทัศนคติในการทำงานที่กว้างไกลของคุณจิ๊ฟในระดับสากลกันบ้างดีกว่า (สามารถย้อนกลับไปอ่านบทสัมภาษณ์ตอนแรกได้ที่ https://www.wazzadu.com/article/3264)

WAZZADU: ล่าสุด Maxis Wood ได้ไปจัดแสดงสินค้าที่เยอรมันในงาน Bau 2019, Munich, Germany ซึ่งในงานล้วนมีนวัตกรรมล้ำสมัยมากมายราวกับเป็นมหกรรมโอลิมปิกของวัสดุตกแต่งก็ว่าได้

คุณจิ๊ฟ​: ล่าสุดเพิ่งไปเปิดตัว Maxis Facade EXTREME ซึ่งเป็นการไปหาหุ้นส่วนทางธุรกิจมากกว่าเน้นขาย เพราะสินค้าของผมต้องมีการเซอร์วิสหลังการขาย ถ้าเรายังอยู่ที่เมืองไทยเป็นหลักมันจะเป็นไปได้ยากที่จะให้บริการได้แบบเต็มที่ คนที่มางานส่วนใหญ่ไม่ใช่คนเยอรมันนะ แต่จะมาจากตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย

WAZZADU: ในเมืองไทยเรามีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมสินค้า หรือมีโอกาสได้ปรึกษาพูดคุยกับคุณจิ๊ฟ​ได้ที่งาน  Exhibition ที่ไหนบ้างรึเปล่าครับ

คุณจิ๊ฟ​: สำหรับโซนเอเชียวางแผนไว้ว่าจะออกบูธงานสถาปนิก งาน Exhibition ที่ย่างกุ้งและกัมพูชา ซึ่งตอนนี้ผมมีโปรเจคที่นั่นมากกว่า 10 โครงการแล้ว ซึ่งถ้าใครก็ตามที่สนใจมาเป็นพาร์ทเนอร์กับผม สิ่งที่จะได้เป็นอย่างแรกเลยคือ Project Reference นอกจากนั้นยังไม่ต้องห่วงเรื่องปริมาณขั้นต่ำในการสั่ง (MOQ: Minimum Order Quantity) ซึ่งสองอย่างนี้เป็นสิ่งสำคัญหากต้องการนำเสนอสินค้าสำหรับงานก่อสร้าง

WAZZADU: นอกจากวันนี้เราจะได้ความรู้ในงานไม้แล้วเรายังได้ความรู้เชิงลึกของการทำธุรกิจในวงการวัสดุก่อสร้างอีกด้วยนะครับ

พี่จิ๊ฟ​: ผมแนะนำว่างานนี้เหมาะกับคนที่อยากเริ่มธุรกิจเล็กๆ ที่ไม่ต้องไปขวนขวายหา Know how หรือเสียเวลาไปกับการสั่งสมความเชี่ยวชาญอีก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV (Cambodia Laos Mynmar Veitnam) ที่ให้ความนิยมในวัสดุหรือสินค้าจากเมืองไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และผมสามารถตอบได้ทุกคำถามไม่เหมือนกับรายอื่นที่ซื้อมาขายไป ยกตัวอย่างเช่น งานล่าสุดที่สนามบินเบตง เงื่อนไขคือวัสดุทุกชนิดที่ใช้ในสนามบินต้องเป็นวัสดุกันไฟ ผมก็สามารถพัฒนาสูตรจนสามารถเทสผ่านได้ และตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการติดตั้งงานครับ

 

WAZZADU: น่าสนใจมากๆครับ! ถ้าหากทางเราจะขอเยี่ยมชมโครงการนี้เพื่อเป็นการรีวิวให้ผู้อ่าน จะได้หรือไม่ครับ? 

พี่จิ๊ฟ​: ได้เลยครับ :)

OXYGEN Head Office Hatyai, Designer: Subper Co., Ltd

Product: Maxis Wood QB-002 Dark and QB-50250 dark

WAZZADU: เมื่อสักครู่คุณจิ๊ฟบอกว่า คนส่วนใหญ่ที่มาในงาน Bau 2019 ที่เยอรมันส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับ ประเด็นนี้น่าสนใจนะครับเพราะภาพลักษณ์ของอาคารส่วนใหญ่ในแถบนั้นจะสื่อออกมาในเชิงที่แสดงถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

คุณจิ๊ฟ​: ใช่ครับแต่จริงๆแล้วถึงแม้ว่าสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่จะเป็นทะเลทราย ดูไม่ค่อยคุ้นชินกับการใช้ไม้แบบประเทศในเขตร้อนชื้นแต่เค้าก็นิยมใช้ไม้เหมือนกันนะ โดยโทนสีไม้ที่เป็นที่นิยมก็คือโทนแดงๆ เค้ามักจะใช้ทำฝ้า และรั้ว ซึ่งบ้านเค้าจะมีรั้วที่สูงมากดูเหมือนว่าแต่ละบ้านจะต้องห้ามมองเห็นกันหรือเพราะต้องการความเป็นส่วนตัวประมาณนั้น  

OXYGEN Head Office Hatyai, Designer: Subper Co., Ltd

Product: Maxis Wood QB-002 Dark and QB-50250 dark

WAZZADU: แล้วคนเยอรมันเองหรือคนในประเทศแถบยุโรปมีท่าทีอย่างไรกับ Maxis Wood บ้างครับ

คุณจิ๊ฟ​: ยุโรปกับอเมริกาส่วนใหญ่ไม่ค่อยใช้ไม้มากนัก อย่างที่รู้ๆกันคือบ้านเค้าเป็นเมืองหนาวถ้าใช้ไม้เป็นหลักแบบบ้านเราก็อาจจะไม่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ แต่เนื่องจากมีเทรนด์ของการดีไซน์ที่เกี่ยวกับไม้เค้าจึงประยุกต์ใช้โดยการเอาไม้มาตกแต่งผิวอาคารแทน ส่วนนิวซีแลนด์และออสเตรเลียก็ใช้ไม้เยอะเหมือนกัน โดยเฉพาะไม้คอมโพสิตนั้นมีความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

Private Residence Royal Gems Salaya, Designer: A3D9 Associates

Product: Maxis Wood Facade Walnut 

WAZZADU: อยากให้คุณจิ๊ฟย้ำข้อดีของ Maxis Wood กันอีกสักหน่อยครับ

คุณจิ๊ฟ​​: การที่จะใช้ไม้จริงนั้นก็ดูแลรักษายากต้องพบเจอกับปัญหา การหดตัว การบิดตัว แตกร้าว ปลวกกิน และอื่นๆอีกมากมาย ผมจึงพัฒนาสินค้าตัวนี้ขึ้นมาครับ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวนี้เรียกว่า Maxis Facade EXTREME สามารถดัดโค้งได้ ผิวด้านบนทำจากไม้จริงหนา 0.6 มิลลิเมตร มีความทนทานสูงซึ่งมีผลเทสทดสอบความแข็งแรง (Hardness) เหมาะสมกับการใช้งานใช้ภายนอกได้เป็นอย่างดี และยังรับประกัน 10 ปีด้วยครับ

 

WAZZADU: เห็นว่ามีโปรไฟล์ที่เป็นรูปร่างอื่นๆที่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมธรรมดาด้วยเหรอครับ 

คุณจิ๊ฟ​​: ทำได้หมดทุกรูปแบบครับโดยเพิ่มค่า Mold นิดหน่อย 

WAZZADU: สังเกตว่าแมททีเรียลบอร์ดของพี่มีราคาสินค้าบอกไว้ชัดเจนเลยนะครับ โดยส่วนใหญ่เค้าจะต้องให้ขอเป็นรายโปรเจคเพราะราคามักผกผันตามปริมาณการสั่งซื้อใช่มั้ยครับ

คุณจิ๊ฟ​: ​ใส่ไปเลยครับไม่ต้องถามกันเยอะ

 

ปิดท้ายด้วยการไม่พูดเยอะแต่ให้ผลงานพูดแทนอีกเช่นเคยนะครับ สำหรับคุณจิ๊ฟ Maxis Wood และไม่ต้องห่วงครับสำหรับผู้ที่สนใจสินค้าและโครงการที่น่าสนใจของ Maxis Wood เราชาว WAZZADU จะทยอยนำมาเสนอให้ชมกันในโอกาสต่อไปครับ

  • Maxis soffit

    วัสดุฝ้าเพดาน ไม้ฝ้าเพดาน

    1,150 บาท/ตารางเมตร

    Online
  • Wood

    วัสดุปิดผิวผนัง ไม้ปิดผิว

    Online
  • Maxis Facade

    วัสดุปิดผิวผนัง ไม้ปิดผิว

    1,450 บาท/ตารางเมตร

    Online
  • Maxis Facade

    รั้ว ระแนง วัสดุตกแต่งอาคาร รั้ว ระแนง

    303 บาท/เมตร

    Online
  • MaxisSoffit

    วัสดุปิดผิวผนัง ไม้ปิดผิว

    1,450 บาท/ตารางเมตร

    Online
  • Maxis Facade

    รั้ว ระแนง วัสดุตกแต่งอาคาร รั้ว ระแนง

    1,150 บาท/ตารางเมตร

    Online
  • Maxis Facade

    รั้ว ระแนง วัสดุตกแต่งอาคาร รั้ว ระแนง

    170 บาท/เมตร

    Online
  • Wood

    วัสดุปิดผิวผนัง ไม้ปิดผิว

    Online

สอบถามข้อมูล และติดต่อแบรนด์ได้ที่ Maxis Wood Call Center: (+66) 081 407 6616

Email: info@maxiswood.com, Website: www.maxiswood.com, Facebook: maxiswood, Line ID: @maxiswood, WeChat ID: maxiswood, Fax: (+66) 02 870 9309 

 

#Wazzadu #maxiswood #woodcomposite #woodcompositeexpert #maxisfacade #woodcompositeexpert #maxisfacadeextreme #wood

#ไม้คอมโพสิต #ไม้ฟาซาด #ผนังไม้ภายนอก #ไม้เทียม

MAXIS WOOD ไม้เทียม WPC brand

กรุงเทพมหานคร

สถาปนิกผู้มีประสบการณ์กว่า 18 ปี ในงานออกแบบ ควบคุมงาน และ ก่อสร้างโครงการต่างๆมากมาย ในหลากหลายรูปแบบ จากประสบการณ์ทำงานที่ยาวนานในงานด้านสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง ทำให้ คุณสมภพ เริ่มตระหนักถึงความต้องการ และความนิยมในการใช้วัสดุตกแต่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น ไม้ ที่มีความสวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อเพิ่มคุณค่า ความงามให้กับสถาปัตยกรรม ซึ่งที่ผ่านมา แหล่งไม้จริงตามธรรมชาติลดจำนวนลงอย่างมากและจะหมดไปในระยะเวลาอันไกล้ รวมทั้งพื้นป่าต้องได้รับการอนุรักษ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นโดยตรง จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการพยายามค้นหาแหล่ง หรือวิธีการผลิตวัสดุทดแทนไม้ ที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด และคงทนสวยงามเสมือนไม้จริง

สถาปนิกผู้มีประสบการณ์กว่า 18 ปี ในงานออกแบบ ควบคุมงาน และ ก่อสร้างโครงการต่างๆมากมาย ในหลากหลายรูปแบบ จากประสบการณ์ทำงานที่ยาวนานในงานด้านสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง ทำให้ คุณสมภพ เริ่มตระหนักถึงความต้องการ และความนิยมในการใช้วัสดุตกแต่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น ไม้ ที่มีความสวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อเพิ่มคุณค่า ความงามให้กับสถาปัตยกรรม ซึ่งที่ผ่านมา แหล่งไม้จริงตามธรรมชาติลดจำนวนลงอย่างมากและจะหมดไปในระยะเวลาอันไกล้ รวมทั้งพื้นป่าต้องได้รับการอนุรักษ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นโดยตรง จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการพยายามค้นหาแหล่ง หรือวิธีการผลิตวัสดุทดแทนไม้ ที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด และคงทนสวยงามเสมือนไม้จริง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ