วัสดุอลูมิเนียม กับการเล่นแร่แปรธาตุทางสถาปัตยกรรมของสถาปนิกหัวก้าวหน้า Coop Himmelb(l)au

Dalian International Conference Center สถาปัตยกรรมที่สะท้อนให้เห็นอนาคต อันแสดงถึงความทันสมัยของเมืองต้าเหลียน ที่เป็นเมืองสำคัญทางด้านวัฒนธรรม ,เมืองท่า ,การค้า ,อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ที่สำคัญอีกเมืองหนึ่งของประเทศจีน  ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกหัวก้าวหน้า Coop Himmelb(l)au

Dalian International Conference Center คือศูนย์ประชุมนานาชาติ ที่ตั้งเด่นตระหง่ายอยู่ในเมืองต้าเหลียน ด้วยรูปทรงของสถาปัตยกรรมอันแปลกตา ที่สะกดสายตาพลเมืองชาวต้าเหลียนให้หยุดชงักงันได้ชั่วขณะ เพราะมันเป็นสิ่งใหม่ หรือ วัฒนธรรมทางสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ ที่ชาวเมืองอาจจะไม่รู้สึกคุ้นชินมากนัก ซึ่งมันได้ปรากฏตัวขึ้นมาในช่วงที่เมืองต้าเหลียน กำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงไปสู่เมืองสมัยใหม่ 

 Aluminium Composite คือวัสดุปิดผิว ที่ถูกนำมาใช้ในการห่อหุ้มตัวอาคาร ซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับสถาปัตยกรรมยุคใหม่ และจุดเด่นของมันก็คือไม่เป็นสนิม มีน้ำหนักเบา และยังสามารถดัดโค้งขึ้นรูปได้ง่าย โดยสามารถแปรรูปให้เป็นรูปทรงต่างๆได้ไม่จำกัด พร้อมกับทำสีพื้นผิวได้ในเฉดสีที่หลากหลาย

หลังจากที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2012 Dalian International Conference Center กำลังทำหน้าที่ของมัน ด้วยการสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตอันทันสมัย ล้ำยุค เสมือนเป็นการป่าวประกาศกลายๆในเชิงสัญลักษณ์ผ่านเส้นสายของสถาปัตยกรรม อันบิดพลิ้ว หลุดออกจากกรอบเดิมๆที่เคยมี  ว่าเมืองต้าเหลียน กำลังทยานเข้าสู่เมืองแห่งการพัฒนาเพื่ออนาคตอย่างจริงจัง โดย Dalian International Conference Center จะกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ที่ทุกคนสามารถจดจำได้ทันที ที่พบเห็น ซึ่งมันจะช่วยเปลี่ยนโฉม หน้าตาของเมืองต้าเหลียน ไปสู่ทศวรรษหน้าต่อสายตาชาวโลกได้อย่างโดดเด่น เป็นที่น่าจดจำ

ตัวอาคารตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของเมือง ที่ผู้คนสามารถสังเกตุเห็นได้ง่าย และจะกลายเป็น Lanmark ที่สำคัญต่อการจดจำของผู้คนได้อย่างมหาสาลในอนาคต และถ้ามองสังเกตุดีๆด้านหลังของตัวอาคาร ที่อยู่ไกลออกไปไม่มากก็คือท่าเรือของเมืองต้าเหลียนนั่นเอง ซึ่งต้าเหลียนคือเมืองท่า การค้า อุตสาหกรรม ที่สำคัญมากอีกแห่งหนึ่งของประเทศจีน 

รูปทรงของตัวอาคาร ที่ฉีกกรอบเดิมๆของบริบทสถาปัตยกรรมจีนภายในเมืองนี้ไปอย่างสิ้นเชิง เส้นสายที่บิดพลิ้ว รูปทรงที่เหมือนการบิดพับคมกริบ และช่องเปิดต่างๆที่เหมือนกับรอยกรีดตัด ราวกับเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มาจากนอกโลก เสมือนเป็นการเล่นแร่แปรธาตุของนักออกแบบ ที่ต้องการให้สถาปัตยกรรมอันแปลกใหม่ ได้ปรากฏตัวขึ้นเพื่อเปลี่ยนโฉมเมืองต้าเหลียนไปตลอดกาล 

การปรากฎตัวขึ้นในยามค่ำคืน ทำให้ชาวเมืองต้าเหลียน ตกตะลึง ในตัวตนของสถาปัตยกรรมแห่งอนาคต

Dalian International Conference Center มีพื้นที่รวมทั้งหมด 117,650 ตารางเมตร โดยแบ่งพื้นที่การใช้งาน ออกเป็นส่วนๆดังนี้

- Conference Center

- Theater and Opera House

- Exhibition Center

- Basement with Parking, Delivery and Disposal

โถงสาธารณะภายใน ที่ให้ความรู้สึกโอ่โถง อลังการ โดยมีความสูงจากพื้นถึงเพดานมากถึง 15.30 เมตร

Conference Hall สุดอลังการ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ซึ่งสามารจุคนได้มากถึง 2,500 ที่นั่ง

> ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : http://www.archdaily.com/

#WAZZADU #MaterialReview  #Idea  #DOBond #InteriorDesign  #AluminiumCompositePanel #AluminiumCompositeFacade #DalianInternational ConferenceCenter  #ByMisterStyle

Do bond
ดี.โอ.บอนด์ เป็นหนึ่งในผู้นำตลาด นำเข้าวัสดุตกแต่งและก่อสร้างซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ระดับโลก และพัฒนาวงการก่อสร้างของประเทศไทย อธิเช่น MAONE/fr, BUZON, KREEN+, DuPont™ Tyvek® ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ