ประตูบานเลื่อนไม้ (Sliding Door Wooden)

ประตูบานเลื่อนไม้ มีทั้งแบบนำไม้ไปใช้ทำบานประตู และใช้ทำเป็นเฟรมกรอบประตู แต่ถ้าหากแบ่งตามประเภทของวัสดุที่นำมาทำ จะสามารถแบ่งได้อยู่ 2 ประเภท คือ ไม้จริง และไม้เทียม

ประตูบานเลื่อนเดี่ยว ทำมาจากไม้จริง

ไ ม้ จ ริ ง

ไม้จริง (Natural Wood)

ไม้จริง มักจะถูกนำไปแปรรูปสำหรับใช้ทำบานประตูเป็นส่วนใหญ่ โดยนำมาผ่านกระบวนการอาบน้ำยา และอบแห้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน ปลวก แมลง และลดความชื้นในเนื้อไม้ ไม้จริงที่นิยมนำไปใช้ทำบานประตูในปัจจุบัน มี 6 ประเภท ดังนี้

- ไม้สัก เป็นไม้เนื้ออ่อน มีลวดลายเป็นเส้นสวยงามที่เกิดขึ้นจากจำนวนปี และอายุของไม้ มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีน้ำมันตามธรรมชาติที่ปลวกไม่ชอบ

- ไม้เต็ง มีสีน้ำตาลเข็ม เนื้อไม้จะแข็ง ส่วนใหญ่นิยมทำเป็นพื้นบ้าน แต่ก็นิยมมาทำเป็นประตูบ้านที่ใช้ภายนอก ทนแดด ทนฝนได้ดี

- ไม้แดง มีสีน้ำตาลเข้ม จนไม่ค่อยเห็นลายไม้มากนัก มีความแข็งแรงเนื้อแน่น นิยมนำมาทำเป็นวงกบ แต่ปัจจุบันนิยมเอามาทำเป็นประตูบ้านที่อยู่ภายนอก ทนแดด ทนฝนได้ดี

- ไม้มะค่า เป็นไม้ที่มีสีส้มอมเหลือง มีลายไม้ที่สวยงาม มีความแข็งแรงมาก แต่ปัจุบันไม้มะค่าจะหายากมากขึ้น จึงทำให้ราคาแพงมากขึ้นไปด้วย

- ไม้ตะเคียน เป็นไม้เนื้อแข็งอีกชนิดหนึ่งที่มีลวดลายคล้ายไม้สัก แต่จะแข็งแรงทนทานกว่าไม้สัก มีสีเหลืองทอง สมัยก่อนนิยมนำไปต่อเรือ ปัจจุบันจึงนิยมนำมาทำเป็นบานประตูกันมากขึ้น

- ไม้จำปา เนื้อไม้มีสีน้ำตาลอ่อนๆ เนื้อละเอียด มีความแข็งแรงทนทาน

- ไม้ประดู่ เนื้อไม้เป็นสีน้ำตาลเข้มอมแดง ให้ลวดลายที่สวยงาม มีความคงทนแข็งแรง

สำหรับข้อจำกัดของไม้จริงนั้น มักจะเกิดการพองตัว บิด งอ โก่ง เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยน อีกทั้งเหมาะที่จะใช้ติดตั้งภายในเท่านั้น เพราะหากนำไปติดตั้งภายนอกอาจทำ ให้อายุการใช้งานสั้นเพียง 3-5 ปี เท่านั้น

สินค้าเทียบเคียงในหมวด"ประตูไม้จริง"

เนื้อหาอื่นๆที่อาจเกี่ยวข้องกัน

ประตูบานเลื่อน เฟรมบานประตูทำมาจากไม้ ลูกฟักกระจก

ไ ม้ อั ด   เ เ ล ะ   ไ ม้ เ ที ย ม

ไม้อัด หรือ ไม้ MDF (Medium Density Fiber Board) 

ไม้อัด เป็นไม้ทั่วไปจากธรรมชาติ โดยผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยการอัดรวมของไม้หลายๆชนิด จัดเป็นวัตถุดิบหาได้ง่าย มีน้ำหนักเบา ให้สีสันและลวดลายของไม้ที่สวยงาม และมีให้เลือกหลายรูปแบบ ในส่วนของการนำไปใช้งานสำหรับทำประตูนั้น ปกติแล้วบานประตูจะมีโครงสร้างด้านในเป็นโครงไม้ แล้วมักจะปิดทับโครงด้วยไม้อัด จากนั้นผิวหน้าสุดจะปิดผิวทับด้วยไม้วีเนียร์ แผ่นลามิเนต หรือ วัสดุปิดผิวอื่นๆอีกครั้งหนึ่ง 

แต่ก็ยังมีจุดด้อยคือ อายุการใช้งานสั้น ความแข็งแรงทนทานยังมีข้อจำกัด ไม่ทนต่อแสงแดด หรือ สภาพความอับชื้น และไม่เหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกอาคาร

ไม้ HDF (High Density Fiber) หรือ ฮาร์ดบอร์ด

ไม้อัดเป็นแผ่นใยไม้อัดคุณภาพสูง มีลักษณะคล้ายไม้ MDF แต่มีความแข็งแรงกว่า เพราะใช้แรงอัดที่สูงกว่า และไม่จำเป็นต้องมีวัสดุช่วยประสาน แต่ใช้การใส่เรซินเติมเข้าไปแทน ทนความชื้นได้ดี  และในส่วนของการนำไปใช้งานสำหรับทำประตูนั้น จะคล้ายๆกับไม้ MDF โดยจะใช้ปิดทับโครงไม้บานประตู ด้วยไม้ HDF  โดยผิวหน้าสุดจะปิดผิวทับด้วยไม้วีเนียร์ แผ่นลามิเนต หรือ วัสดุปิดผิวอื่นๆอีกครั้งหนึ่ง

ในขณะเดียวกันไม้ HDF ก็ยังมีข้อจำกัดในด้านการใช้งานอยู่บ้าง เพราะเหมาะสำหรับพื้นที่ภายใน ซึ่งไม่สามารถโดนแดดฝนได้โดยตรงได้

ไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineer Wood) 

ไม้เอ็นจิเนียร์ เป็นการผสมกันระหว่างไม้จริงกับไม้สำเร็จรูป มักจะถูกนำมาทำเป็นเฟรมกรอบบานประตู หรือ ทำเป็นตัวบานประตู โดยผิวหน้าสุดจะปิดผิวทับด้วยไม้วีเนียร์ แผ่นลามิเนต หรือ วัสดุปิดผิวอื่นๆอีกครั้งหนึ่ง อนึ่งไม้เอ็นจิเนียร์ก็ยังคงมีข้อจำกัดในเรื่อง ไม่ค่อยทนความชื้น ไม่ค่อยทนความร้อน และอาจจะโดนปลวกกิน

ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์ (Wood Fiber Cement​)

ไม้เทียมไฟเบอร์ซีเมนต์ จะมีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ ผงไม้ และเส้นใยต่างๆ ซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง นิยมนำมาใช้ทำบานประตู มีความทนทานต่อสภาพอากาศ สามารถใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร เนื่องจากกกันน้ำได้ดี โดยไม่หด บิด งอ และไม่ผุ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก และอาจตัดแต่ง หรือ เจาะได้ยาก

ไม้พลาสติก WPC (Wood-Plastic Composite)

ไม้ WPC เป็นวัสดุที่ผลิตขึ้นจากส่วนผสมของเศษไม้ ผงไม้ และผงพลาสติก เช่น PVC แล้วผสมเข้ากับน้ำยาประสานแบบต่างๆ มักนิยมนำมาผลิตเป็นบานประตู โดยผ่านกระบวนการรีดขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว ทำให้ได้บานประตูที่แข็งแรง ทนทาน กันน้ำได้ ทนต่อความชื้น ปลวกไม่กิน ทนทานต่อสภาวะแวดล้อมได้นาน สามารถผลิตให้มีรูปร่างต่างๆ ได้โดยไม่ทำให้เกิดเศษเหลือใช้ แต่มีข้อจำกัดก็คือถ้าหากนำใช้งานภายนอกอาคารสีจะซีดเร็ว 

พลาสวูด (Plastwood)

พลาสวูด หรือ PVC โฟมแข็ง เป็นแผ่นที่เกิดจากการนำผง PVC มาผสมกันโดยผ่านกระบวนการรีดออกมาเป็นแผ่น มักนิยมนำผาผลิตเป็นบานประตู เนื่องจากสามารถนำมาทดแทนไม้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติทนรอยขีดข่วน ไม่เปราะหรือแตกหักง่าย ใช้อุปกรณ์การตัดเหมือนการทำงานไม้ทั่วไป มีน้ำหนักเบาพื้นผิวเรียบ และง่ายต่อการทำสี แต่ก็ยังมีข้อจำกัดโดยไม่เหมาะกับการนำไปใช้งานภายนอก เมื่อโดดแดดจัดๆสีจะซีดเร็ว

ยูพีวีซี (uPVC) หรือ ไวนิล (Vinyl)

uPVC คือวัสดุ Unplastizide Poly Vinyl Choride เป็นนวัตกรรมในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ที่ใช้ทดแทนไม้ และอลูมิเนียม เกิดจากการผสมกันของสารหลักคือ เอฮีลีนไฮโดรเจน และคลอไรด์ โดยไม่ใส่สารเสริมพลาสติก จึงทำให้ขึ้นรูปได้ง่าย และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจากปลอดสารพลาสติก จากนั้นจะผสมด้วยไทเทเนี่ยมไดออกไซด์ ซึ่งจะทำให้บานประตูที่ผลิตด้วย uPVC มีคุณสมบัติทนทุกสภาพอากาศ มีการป้องกันแสง UV และทนทานไม่ผุ ไม่บิดงอ

แต่ uPVC ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง โดยเฉพาะเมื่อถูกกระแทกแรงๆจากของแข็ง หรือ ของมีคม ก็อาจทำให้บานประตูUPVC แตกได้ ซึ่งปัญหานี้ซ่อมแซมยาก ส่วนมากจะต้องยกเปลี่ยนทั้งชุดบานประตู

เนื้อหาอื่นๆที่อาจเกี่ยวข้องกัน

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ