10 สุดยอดผลงาน craft ประจำปี 2017 : ผลงานกังวาน (Echo) เอกลักษณ์ความงามจากลวดลายสัปปะรด !

ชื่อผลงาน : กังวาน (Echo)

นางสาวพรพรรณ สุทธิประภา นางดวงรัตน์ นฤคุปต์ชาญชัย นางสาวพาภัค มิลินทสูต (Pornphun Sutthiprapha Duangrat Narukupchanchai Papak Milintasut)

วัสดุ : เซรามิค

เทคนิค : หล่อน้ำดิน

ขนาด : 20x11.50cm ขนาดงานจัดแสดง 2 ตารางเมตร (1.8 x 1.8 เมตร)

แนวความคิด : 

ลายสับปะรด เป็นหนึ่งในลายเขียนสีน้ำเงินหรือลายครามของไทยที่ใช้กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าเครื่องลายครามจะไม่ได้มีต้นกําเนิดมาจากประเทศไทย แต่การเขียนลายครามก็ได้ถูกถ่ายทอดและพัฒนาสืบทอดต่อกันมา จนมีการสร้างลายที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องลายครามไทย เช่น ลายสับปะรด ทั้งยังเป็นลายที่นิยมเขียนกันมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ลวดลายสับปะรดนั้นจะมีต้นกําเนิดจากช่างชาวจีนที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย แต่ลวดลายถูกส่งต่อผ่านช่างฝีมือไทยจากรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของลายครามไทยที่คนไทยคุ้นเคยกันดี จนบางทีอาจมองไม่เห็นความสวยงามของลายสับปะรดนี้อีกต่อไป จนเกินการจ้างงานในราคาที่ต่ำ ไม่มีใครอยากจะสืบทอดต่อ อีกทั้งโรงงานต่างๆยังนำเทคโนโลยีสติกเกอร์เข้ามาทดแทนฝีมือแรงงานด้วย 

ในอนาคตแรงงานมีฝีมือที่สามารถเขียนลายด้วยพู่กันคงจะเริ่มทยอยหายไป นักออกแบบได้เห็นถึงศักยภาพของลวดลายนี้ จึงนําลายสับปะรดที่เคยเป็นลวดลาย 2 มิติบนภาชนะเล็กๆ มาประยุกต์เป็นกระเบื้องนูนสูงและช่องลม สําหรับตกแต่งผนังหรือพื้นผิวขนาดใหญ่ เพื่อเป็นการสะท้อนคุณค่าและสร้างมุมมองใหม่ให้กับลวดลายที่เรียบง่ายแต่งดงามให้ต่อยอดกังวานไปได้ไกลเต็มศักยภาพที่แท้จริงของลายสับปะรด

#Wazzadu #DecorativeSocialPlatform #WazzaduTALK #SACICT #ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่าง ประเทศ(องค์การมหาชน) #เทศกาลนวัตศิลป์นานาชาติ2560 #INTERNATIONALINNOVATIVECRAFTFAIR2017

เป็นองค์การมหาชนภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีชื่อย่อว่า SACICT (อ่านพ้องเสียงกับคำว่า "ศักดิ์สิทธิ์" ในภาษาไทย) เราจะใช้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มคุณค่าหัตถศิลป์ไทย ให้ร่วมสมัยกับชีวิตและความต้องการปัจจุบัน ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ