รวม 9 ไอเดียรีโนเวทสไตล์ __I n d u s t r i a l & L o f t __ เสน่ห์ความเท่ที่ไม่เหมือนใคร

 

สไตล์ลอฟท์คือสไตล์การตกแต่งบ้าน ที่เน้นเสนห์ของความดิบ เท่ ซึ่งปัจจุบันนี้สไตล์นี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะเสน่ห์อยู่ตรงที่ความเท่ และไม่เหมือนใคร วันนี้ Better Ressidence Better Life จึงได้รวบรวม 9 ไอเดียการตกแต่งบ้าน ที่ไม่ใช่แค่สไตล์ลอฟท์อย่างเดียว แต่เป็นการตกแต่งร่วมกับสไตล์อื่นๆ เพิ่มสเน่ห์ของความเท่เข้าไปอีกขั้น ไปชมกันเลยครับ...

ตึกแถวหลังนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก HAO Design studio โดยสถาปนิกเล็งเห็นถึงประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอยในบ้าน ที่สามารถรีโนเวทให้เป็นร้านตัดผมที่มีดีไซน์ไม่เหมือนใคร ในขณะเดียวกัน ก็สามารถจัดสรรพื้นที่ให้เป็นที่พักอาศัยได้อีกด้วย โดยพวกเขาคาดหวังว่าหลังจากทำการรีโนเวทแล้ว บ้านหลังนี้จะผสมผสานความเป็น Loft และ Retro ได้อย่างลงตัว

ทาวเฮาส์หลังนี้ มีอายุเก่าแก่กว่า 50 ปี เมื่อดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ชัดถึงความทรุดโทรมของตึก ทั้งภายนอกและภายใน เนื่องจากเป็นตึกที่มีอายุการใช้งานยาวนานอีกทั้งยังไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมในหลายจุด เนื่องจากลักษณะของบ้านเป็นแบบมีความลึกเข้า มากกว่าความกว้าง สถาปนิกจึงวางแผนการใช้พื้นที่ด้วยการแบ่งแยกพื้นที่ออกเป็นสัดส่วน กั้นเป็นห้อง ทั้งห้องใหญ่ หรือห้องเล็กที่เป็นทางเชื่อม แต่ละห้องจะถูกเชื่อมถึงกันได้หมดด้วยบันได ประตูหรือหน้าต่างเปิดโล่ง เพื่อให้แสงสว่างส่องทั่วถึง และไม่ให้ภายในบ้านเกิดความทึบจนเกินไป 

 

บ้านตึกแถวหลังนี้ ปรับปรุงออกแบบโดย สตูดิโอสถาปนิก H.A ในประเทศเวียดนาม ซึ่งได้ออกแบบบ้านตึกแถวหลังนี้ ให้มีพื้นที่การใช้งานที่ค่อนข้างโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด การเลือกใช้วัสดุตกแต่งก็เป็นอีกจุดที่ทำให้บ้านตึกแถวสไตล์ ZEN หลังนี้มีเสน่ห์เพิ่มขึ้นมาอีกเป็นกอง คือการเลือกใช้วัสดุที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติอย่างไม้ ซึ่งถูกนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งในส่วนต่างๆ รวมถึงวัสดุตกแต่งที่ถ่ายทอดความเป็นสัจจะวัสดุได้อย่างตรงไปตรงมาอย่างอิฐ  ปูนเปลือย หรือ เหล็ก ก็ถูกนำมาใช้ในการตกแต่งได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

สถาปนิกผู้ออกแบบตั้งใจให้พื้นที่ทั้งหมดภายในห้อง เป็นพื้นที่เปิดโล่ง เรียกได้ว่าไม่ว่าสมาชิกในบ้านจะทำกิจกรรมอะไร ทุกคนสามารถทำร่วมกัน หรือพูดคุยกันได้อย่างสะดวก ในส่วนของห้องรับแขกที่ตกแต่งด้วยท่อ และผนังปูน แสดงเสน่ห์ความเท่ของสไตล์ลอฟท์ ตกแต่งด้วยพรมหญ้าเทียมสีเขียว ซึ่งเข้ากันได้ดีกับพื้นไม้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสีสัน ทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวา

   คอนโดนี้อยู่ที่ประเทศไทย พิกัดที่ถนนเจริญกรุง จ.กรุงเทพ โดยผู้ออกแบบคือ FATTSTUDIO การออกแบบพื้นที่จะเป็น sharing space ซึ่งเชื่อมต่อกันและกัน เริ่มจากทางเข้าจะพบกับโซนห้องนั่งเล่นที่เชื่อมกับห้องรับประทานที่มีโซนครัวรวมอยู่ด้วย และห้องน้ำชั้นล่างที่ลดขนาดลงเป็นห้องน้ำรับรองแขกแทน

หากพูดถึงสไตล์ โมเดิร์นลอฟต์  (Modern Loft Style)  หลายๆ คนคงนึกถึง  โกดัง  เหล็ก  ท่อ หรือวัสดุที่เปลือยดิบ  เพราะสิ่งเหล่านั้นเป็นอะไรที่สื่อถึงสไตล์ลอฟต์เอามากๆ  ซึ่งจริงๆ  แล้วจุดกำเนิดของสไตล์ลอฟต์เกิดขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง  ที่เกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้มีโรงงาน  โกดังร้างเป็นจำนวนมาก  จึงเป็นผลพลอยได้ให้คนไร้ที่อยู่เข้าไปใช้พื้นที่ในโกดังเหล่านั้นเป็นที่พัก  จนภายหลังได้กลายมาเป็นสไตล์ลอฟต์นั้นเอง  ซึ่งยุคหลังมีได้มีการนำ  Modern กับ Loft  มาผสมกันทำให้เกิดเป็นสไตล์ใหม่ขึ้น  เรียกว่า modern loft  ที่ให้อารมณ์เปลือยดิบ เท่ มีสไตล์ไม่เหมือนใคร

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่า ตึกแถวเก่าที่มีอายุว่าครึ่งศตวรรษในเมืองโฮจิมิน ประเทศเวียดนามหลังนี้ จะถูกแปลงโฉมให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่ แนวคิดในการออกแบบปรับปรุงบ้านหลังนี้นั้น เริ่มจากเจ้าของบ้านต้องการที่จะเปลี่ยนห้องแถวเก่าๆ ที่เขาได้ซื้อต่อจากเพื่อน ให้กลายเป็น Community Space สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจในการเสพความคลาสสิค ของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมเวียดนาม โดยต้องการให้ใช้งบประมาณที่ไม่สูงนัก พร้อมกับให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการสังสรรค์ พบปะ พูดคุยกันของผู้มาเยือน เพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่หลากหลาย

 

รูปแบบภายในของตึกแถวหลังนี้คือ  สถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมของชาว  Saigon (ชาวเมืองโฮจิมิน ซิตี้)  ซึ่ง  Saigon House  ถูกออกแบบให้พ้นข้อจำกัดของอาคารแบบตึกแถว  นั่นคือขนาดพื้นที่อันแออัด คับแคบ  และระบายอากาศได้น้อย  โดยใช้การออกแบบด้วยการเปิดช่องแสงขนาดใหญ่  ที่ให้แสงสว่างกับต้นไม้บริเวณกลางคอร์ทด้านล่าง  นอกจากนี้ยังเน้นความโปร่งโล่งของพื้นที่ภายในบ้าน  ด้วยการไม่ใช้ผนัง  และช่องปิดมากเกินไป  เปลี่ยนมาเป็นการเชื่อมพื้นที่ด้วยบันได  และทางเดินกว้างๆ แทน

คอนเซ็ปต์ในการออกแบบ เกิดจากการผสมผสานระหว่าง การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล และอินดัสเทรียล  ซึ่ง CHI-TORCH ได้ค้นพบความสมบูรณ์แบบของการผสมผสานระหว่างแสงสว่างของดวงอาทิตย์ภายนอกและพื้นที่ภายในห้อง ด้วยการใช้หน้าต่างบานยาว เพื่อให้แสงสว่างเข้าถึงภายในห้องได้ทั่วถึง จนเกิดเป็นภาพของแสงที่กระทบเข้ามาในห้องได้อย่างงดงาม

____________________________________________________________________

 

หวังว่าทั้ง 9 ไอเดียการตกแต่งสไตล์ลอฟท์ จะช่วยให้ทุกคนที่กำลังสนใจตกแต่งบ้านสไตล์นี้ ได้แรงบันดาลใจดีๆ และนำไปต่อยอดกับการใช้งานจริงได้ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า กับ Better Ressidence Better Life การตกแต่งบ้านเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น สวัสดีครับ...

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 

www.archdaily.com

#WAZZADU #BetterResidence #BetterResidenceBetterLife #archdaily #Loft

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ