12 ไอเดียการรีโนเวทสไตล์ T r o p i c a l ให้บ้านเย็นสบายคลายร้อน เพื่อความสุขที่มากกว่าเดิม !

 

อากาศร้อนๆ อย่างบ้านเรานี้ หลายๆ ท่านที่กำลังคิดจะรีโนเวทบ้าน หรือตึกแถว คงอยากหาไอเดียดีๆ ในการสร้างบ้านที่จะช่วยลดความร้อน วันนี้ “Better Resident Better Life” ได้รวบรวมบทความรีโนเวทบ้านสไตล์ทรอปิคอลเพื่อบ้านเย็นสบายคลายความร้อน ที่ดีกว่าบ้านหลังเดิม ไปชมกันได้เลยค่ะ...

เริ่มต้นที่บ้านแสนอบอุ่นหลังนี้ จุดเริ่มต้นเกิดจากการที่หัวหน้าครอบครัว อยากได้บ้านที่ให้ความรู้สึกของบ้านที่แท้จริง ซึ่งเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกของลูกๆ เขาจึงมีความคิดที่จะแปลงโฉมบ้านใหม่ ที่ไม่ใช่เป็นเพียงสถานที่แห่งความสุขเท่านั้น แต่ต้องสงบเพียงพอที่สามารถย้อนความทรงจำในวัยเด็กของเขาได้อีกด้วย

 

 

ตึกแถวนี้ เป็นตึกแถวในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีการเติบโตด้านสถาปัตยกรรมใหม่ๆ ที่สวยงามมากมาย และการออกแบบส่วนใหญ่ยังทำออกมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน บริษัทสถาปนิก ALPES Green Design & Build ผู้ออกแบบบ้านที่เคยธรรมดา ให้กลายเป็นบ้านมีความสวย ใกล้ชิดธรรมชาติ อีกทั้งยังตอบสนองในเรื่องสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี 

 

บ้านจากอิฐหลังนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ในบ้าน ใช้อิฐแดงเผา ซึ่งเป็นวัสดุดั้งเดิมของท้องถิ่นเป็นโครงสร้างหลัก ซึ่งข้อดีของอิฐคือ คลายความร้อน และกักเก็บความเย็นให้กับบ้าน ดีไซน์ของบ้านทั้งหลังถูกออกแบบมาให้แต่ละห้องภายในบ้าน อย่างเช่น ห้องครัว หรือห้องรับแขก ไม่ต้องมีผนังกั้น ยกเว้นเพียงแค่ห้องนอนที่จะถูกกั้นเป็นสัดส่วน ซึ่งข้อดีของการที่ไม่กั้นห้อง คือทำให้สามารถเดินทะลุถึงกันได้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นการแบ่งปันพื้นที่ในบ้านให้สมาชิกในครอบครัว สามารถมองเห็นและพูดคุยกันได้อีกด้วย

 

สตูดิโอสถาปัตยกรรม  Lijo Reny ในอินเดีย ได้เสร็จสิ้นการออกแบบ และก่อสร้างบ้าน ขนาด 169 ตารางเมตร บนพื้นที่แคบ ๆได้สำเร็จ ซึ่งบ้านหลังนี้มีความโดดเด่นด้วย พื้นผิวเหล็กลายสนิมแบบดิบๆ ของ Facade ด้านหน้าของบ้าน ที่ทำหน้าที่ให้ระบายอากาศตามธรรมชาติ และช่วยป้องกันความร้อน หรือแสงที่จ้ามากๆจากแสงแดดในช่วงกลางวัน ซึ่งบ้านหลังนี้มีขนาด 3  ชั้น โดยได้สร้างใหม่เพื่อแทนที่บ้านเดิม ที่ใช้อยู่อาสัยก่อนหน้านี้มานานหลายปี เพราะมีปัญหาเรื่องแสงสว่างน้อยไม่เพียงพอ และ มีความจำกัดในการเชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมภายนอกค่อนข้างมาก จึงทำให้บ้านดูทึบไม่น่าอยู่

 

บ้านหลังนี้เป็นการตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ พื้นที่ทุกส่วนภายในบ้านถูกออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้ใกล้ชิดและมีกิจกรรมร่วมกัน โทนสีของบ้านที่ดูสะอาดตา เน้นการตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ตึกแถวหลังนี้อยู่ที่ประเทศเวียดนาม ขนาดพื้นที่ 4 เมตร x 40 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นตึกแถวที่มีพื้นที่หน้าแคบ ความท้าทายของการออกแบบตึกแถวหลังนี้คือ การแก้ปัญหาในเรื่องอัตราส่วนของพื้นที่ ที่มีความกว้างและความยาวที่ไม่สมดุลกัน การปรับปรุงและออกแบบพื้นที่ทุกส่วนในบ้านหลังนี้ จะเน้นความกลมกลืนกับธรรมชาติ ทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยรู้สึกสงบนิ่ง และมีสมาธิ เพราะวัสดุต่างๆ ที่ใช้ตกแต่งล้วนเป็นวัสดุที่ให้ความร่มเย็นแก่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นผนังอิฐบล็อค หรือแม้กระทั่งต้นไม้ที่ตกแต่งตามมุมต่างๆ ของบ้าน 

 

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในเขตภาคกลางของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ ที่มีสภาพภูมิอากาศแบบเขตร้อน ก็คือมีแค่ฤดูแล้ง และฤดูฝน ด้วยความต้องการของเจ้าของบ้าน ที่อยากจะปรับปรุงที่พักเดิม เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายมากขึ้น แม้จะมีงบประมาณที่ไม่มากนัก แต่ก็เป็นบ้านขนาดอบอุ่นสำหรับครอบครัวเล็ก ๆ

 

เจ้าของบ้านหลังนี้ มีความตั้งใจต้องการต่อเติม เพื่อเพิ่มพื้นที่ และต้องการนำธรรมชาติอันร่มรื่นมาไว้ภายในของบ้านของเขา โดยการขยายมันออกไปด้านนอก ซึ่งถ้าหากมองจากภายนอกบ้านเข้ามา จะเห็นสไตล์การตกแต่งแบบร่วมสมัยของบ้าน ที่ผสมผสานเข้ารวมกับสวนสีเขียวชอุ่มที่ระเบียงด้านหน้าได้อย่างกลมกลืน 

 

ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ แต่เดิมนั้นถูกทอดทิ้ง ให้รกร้างมานานหลายปี อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในเวียดนาม ต่อมาในปี 2015 ก็ได้รับการชุบชีวิต แปลงโฉมให้กลับมาเป็นที่อยู่อาศัย ที่สมบูรณ์แบบอีกครั้ง ด้วยฝีมือการออกแบบของ สตูดิโอสถาปนิก Landmak Architecture ซึ่งได้ปรับปรุงเกือบทุกจุดของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นผนังทั้งด้านหน้า และด้านหลังที่นำเอาวัสดุอย่างอิฐบล็อกช่องลมมาใช้ได้อย่างมีเสน่ห์น่าสนใจ  รวมถึงการนำต้นไม้มาตกแต่งที่ระเบียงเพื่อเพิ่มความสดชื่น ส่วนหลังคาก็ถูกยกระดับให้สูงขึ้น นอกจากนี้ภายในยังได้เพิ่มชั้นลอยเข้าไป พร้อมตกแต่งใหม่ในโทนสีขาว ทั้งหลัง ซึ่งให้ความรู้สึกที่ปลอดโปร่ง เรียบง่าย สบายตา 

 

การแปลงโฉมบ้านในนครเซาเปา ประเทศบลาซิล ที่ผสมผสานกลิ่นอายของความเป็นอินดรัสเทียลและทรอปิคอล ภายในบ้านถูกออกแบบให้มีพื้นที่ส่วนกลางเปิดโล่ง เพื่อรับลมและแสงสว่างจากธรรมชาติ โดยจะล้อมรอบด้วยห้องต่างๆ ที่ถูกกั้นพื้นด้วยประตูกระจกบ้านเลื่อน ซึ่งสามารถมองเห็นบรรยากาศรอบๆ บ้านได้ อีกทั้งยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

บ้านหลังนี้ เจ้าของบ้านเป็นคู่รักหนุ่มสาวที่เป็นวิทยากรบรรยายความรู้เกี่ยวกับเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ไม้ จึงได้นำเอาความรู้เกี่ยวกับเรื่องไม้มาใช้ในการออกแบบและเลือกเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นในบ้านด้วยตัวเอง จนเกิดเป็นที่พักอาศัยที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น และดีไซน์เฉพาะของพวกเขาเองที่ไม้ซ้ำแบบใคร

จากบ้านไม้เก่าที่จวนจะพังอยู่แล้ว แต่กลับฟื้นคืนชีพ กลายมาเป็นร้านกาแฟหลังใหม่ที่แสนจะเต็มไปด้วยกลิ่นอายอันน่าหลงใหลงของความเก่า และความเป็นธรรมชาติของบ้านไม้ที่ยังคงเหลืออยู่ การ Renovate เพื่อสะท้อนถึงความเก่าที่สามารถพลิกกับมาสร้างเสน่ห์ได้อีกครั้ง...

__________________________________________________________________

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ ท่านที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการรีโนเวทบ้านสวยเย็นสบายคลายร้อนนะคะ แล้วพบกันใหม่กับ “Better Resident Better Life” การตกแต่งบ้านและที่อยู่อาศัยเพื่อชีวิตที่ดียิ่งกว่าเดิม สวัสดีค่ะ...

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 

www.archdaily.com

#WAZZADU #BetterResident #BetterResidentBetterLife #archdaily #Tropical

 

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ